18 พฤศจิกายน 2552

เตือนไฟป่ามักมากับหน้าหนาว

                          โฮมทีวี - สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่8 ขอนแก่น หวั่นฤดูหนาวแล้งอาจเกิดไฟไหม้ป่า  ล่าสุดจัดโครงการ  "ประชาป้องกันภัยดับไฟป่าขึ้น"เพิ่มประสิทธิ์ภาพการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าและแก้ไขปัญหาไฟป่าให้กับชุมชน  เกษตรกร  และองค์กรส่วนท้องถิ่นเพิ่มเติม 

                          นายสุภัทร์ หะยะกังฉัตร์    รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กล่าวว่า    สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น  ได้จัดโครงการประชาป้องกันภัยดับไฟป่าขึ้น  เป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิ์ภาพการปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าและแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้มีประสิทธิ์ภาพเพื่อมากขึ้น  อีกทั้งเพื่อจ้างงานแก่ประชาชนและสร้างความร่วมมือกับชุมชน  เกษตรกร  และองค์กรส่วนท้องถิ่น  ในการประสานการปฏิบัติงาน รวมทั้งรรรงค์ให้ประชาชน  เกษตรกร  งดการจุดไฟป่า และเพื่อสร้างจิตใต้สำนึกให้มีความรู้ความเข้าใจถึงผลกระทบและตระหนักถึงอันตรายจองควันพิษที่เกิดจากไฟป่า  ให้แก่ ประชาชน  นักเรียน  นักศึกษา  หน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน  รวมทั้งเป็นการป้องกัน  อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

สำหรับโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนปฎิบัติการไทยเข็มแข็งปี 2552 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น ทั้งนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ดำเนินโครงการประชาป้องไฟดับไฟป่า ภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง2555 สำหรับดำเนินการในพื้นที่หมู่บ้านที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2553 จำนวน 1270 หมู่บ้านโดยสำนักบริหารพื้นที่หน่วยที่8 (ขอนแก่น)ได้รับแผนปฏิบัติงาน ได้รับแผนปฏิบัติงานตามโครงการดังกล่าว จำนวน 54หมู่บ้าน และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการดำเนินงาน จึงได้ดำเนินการในการจัดกิจกรรมในการเปิดตัวโครงการ ประกอบด้วยการฝึกอบรม การแนะนำความรู้ด้านการควบคุมไฟป่า การใช้เครื่องดับไฟป่าให้แก่หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ การมอบเครื่องดับไฟป่าให้แก่หมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ  และจัดนิทรรศการเผยแพร่ความรู้โดยให้ทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้หยุดเผาป่าเพื่อลดหมอกควันในอากาศ ทั้งนี้ก็เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่าไดดำรงชีวิตด้วยความผาสุกต่อไป.

 

 

ปิยนุช   ขามคำ / ข่าว

ธงไชย  มนตรี / ภาพ



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น