12 พฤศจิกายน 2552

ลดอุบัติให้ได้ 25 % ภายใน 5 ปี

โฮมทีวี - คณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุจราจรทางถนนในระดับจังหวัด หรือ สอจร. วางเป้า 5  ปี ท้องถนนภาคอีสานต้องเป็นถนนปลอดการศูนย์เสีย  ล่าสุดจัดสัมมนาพี่เลี้ยงอสจร. 19 จังหวัดภาคอีสาน กำชับเจ้าหน้าที่ทำงานปฎิบัติงานในเชิงลึก เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุให้ได้

             นายแพทย์วิทยา ชาติบัญชาชัย   ประธานคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุจราจรทางถนนในระดับจังหวัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า   ในอีก 5 ปีข้างหน้านับจากนี้  คณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุจราจรทางถนนในระดับจังหวัด หรือ สอจร. จะทำงานเชิงลึกมากขึ้น  กล่าวคือ ลดการเกิดอุบัติเหตุผลักดันให้กลายเป็นวาระแห่งชาติของประเทศไทย และ เป็นประเด็นร่วมกันทั่วโลกโดยองค์การสหประชาชาติ กำหนดให้ความปลอดภัยทางถนน เป็นเรื่องสำคัญที่ทุกประเทศต้อง พร้อมตั้งเป้าลดผู้เสียชีวิตลงครึ่งหนึ่งในทศวรรษหน้า โดยจะผลักดันให้ปี 2010-20 เป็น "ทศวรรษความปลอดภัยทางถนน" เน้นการประชาสัมพันธ์การเกิดป้องกันการเกิดอุบัติเหตุให้เข้าถึงชุมชนและโรงเรียน

ล่าสุดคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขอุบัติเหตุจราจรทางถนนในระดับจังหวัด ได้จัด การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนางาน นวตกรรมการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด โดยการสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้พี่เลี้ยง สอจร. และ ผู้ดำเนินโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจราจรทั่วประเทศได้มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานของแต่ละพื้นที่ เพื่อให้คณะทำงาน สอจร. ที่มีอยู่ทั่วทั้งประเทศ ได้ปรับทิศทางการทำงานให้เป็นไปในทางเดียวกัน โดยการทำงานในปีนี้จะเป็นระยะที่ 4 ซึ่งเน้นการนำนวตกรรมมาใช้กับกับพื้นที่ ที่คณะทำงาน สอจร.ดูแล ทั้งนี้การทำงานที่ผ่านมา สอจร.นำหลักยุทธศาสตร์  ประกอบด้วย การศึกษา สร้างการมีส่วนร่วม การบังคับใช้กฎหมาย การปรับปรุงทางวิศวกรรมจราจร) การช่วยเหลือฉุกเฉิน และ การประเมินผล และใช้เทคนิคการทำงานที่อาศัยเทคนิคง่ายๆ เช่น ชม-ชวน-ชง-เชื่อม-ช้อน-เช็ค มาโดยตลอด

สำหรับเวทีการสัมมนาครั้งนี้จึงมีการนำผลการทำงานของหลายพื้นที่มานำเสนอเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานของแต่ละพื้นที่ เช่น การทำงานของเยาวชน โรงเรียนภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน เทศบาลตำบลกุดน้ำใส อำเภอน้ำพอง อบต.หนองน้ำใส อำเภอบ้านไผ่ การปรับพฤติกรรมเด็กแว้น อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ความปลอดภัยในโรงเรียน จังหวัดลำปาง การบริหารจัดการรถโรงเรียน จังหวัดนครศรีธรรมราช และ การทำงานของชุมชนกุดสระ จังหวัดอุดรธานี

 
 
 
 
ปิยนุช ขามคำ / ­ข่าว    ///// ปรัชญา  เทพสกุล / ภาพ


Windows Live: วิธีที่ง่ายขึ้นเพื่อให้เพื่อนรับรู้ สิ่งที่คุณอัปเดตใน Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น