13 พฤศจิกายน 2552

รณรงค์วันเบาหวานโลก

  

โฮมทีวี -   นายแพทย์วัฒนชัย  สุแสงรัตน์  ประธานคณะทำงานพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยเบาหวาน   เปิดเผยว่า    จากการรายงานของสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ พบว่าโรคเบาหวานบั่นทอนอายุลง12-14ปี สถิติผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลกสูงเกินคาด ซึ่งสหพันธ์เบาหวานนานาชาติได้มีการประเมินข้อมูลเมื่อปี 2543 มีการคาดการณ์ล่วงหน้าว่าในปี2553 จะมีคนเป็นเบาหวานทั่วโลกจำนวน 220 ล้านคน แต่พบว่าในปี 2550มีคนเป็นเบาหวานทั่วโลกจำนวน 246 ล้านคน เชื่อว่าหากไม่มีการดำเนินใดๆจำนวนคนเป็นโรคเบาหวานทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณร้อยละ55เป็น380ล้านคน ในปี พ.ศ.2568 ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการรักษาเบาหวานและโรคแทรกซ้อนจะเพิ่มมากขึ้น ในประเทศไทยมีผู้ป่วยประมาณ 3 ล้านคน

ทั้งนี้แนวโน้มที่คนหนุ่มสาวจะป่วยตั้งแต่อายุน้อย จากการรายงานของสำนักโรคไม่ติดต่อกระทรวงสาธารณสุข พบว่า กลุ่มของโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสาธารณสุขและมีความสำคัญต่อการป่วย พิการและตายก่อนวันอันควรจำนวนมาก ได้แก่ โรคหัวใจขาดเลือด โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งโรคดังกล่าวนี้ไม่มีผลกระทบเฉพาะบุคคลที่เป็นโรคเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงครอบครัว ชุมชน รวมไปถึงการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยพบว่า จากการคาดประมาณการสูญเสียรายได้จากผลผลิตประชาชาติ (GDP) ของประเทศไทย จากหัวใจ อัมพาตและเบาหวาน ในปี พ.ศ.2549 ประมาณ 4200 ล้านบาทและในอีก 10ปีข้างหน้า พ.ศ.2558 จะมีการสูญเสียสะสมเป็นประมาณ 52150 ล้านบาท แต่ถ้ามีการป้องกันควบคุมโรคดังกล่าวได้ จะลดการสูญเสียรายได้ผลผลิตร้อยละ10-20

ดังนั้นเพื่อรณรงค์ให้บุคลากรและประชาชนใส่ใจสุขภาพ หลีกลี่ยงโรคเบาหวาน การควบคุมป้องกันสหปัจจัยเสี่ยง เช่น ลดการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพด้านอาหารและโภชนาการ (Diet) ลดอาหารหวาน มัน เค็ม เพิ่มผักผลไม้ ส่งเสริมการเคลื่อนไหวร่างกาย ควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโภชนาการเกิน หรือโรคอ้วน โดยเฉพาะอ้วนลงพุง เพื่อให้สนับสนุนการควบคุมโรคเบาหวาน ขององค์การอนามัยโลกและของกระทรวงสาธารณสุข จึงได้มีการจัดโครงการรณรงค์โรคเบาหวานเนื่องในวันเบาหวานโลกปี 2552 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชากรและประชาชน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคและเห็นความสำคัญของการป้องกันตนเองจากโรคเบาหวาน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยบุคลากรโรงพยาบาลขอนแก่น ผู้ป่วยเบาหวานและประชาชนใขเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลขอนแก่น จำนวน 150 คน.

 

ปิยนุช ขามคำ / ข่าว / ภาพ

Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น