16 พฤศจิกายน 2552

ปีหน้าแรงงานนอกระบบพุ่งอีก

โฮมทีวี   -   นักวิจัยสถาบันวิจัยละพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ชี้เศรษฐกิจแย่  คนอีสานกลับมาทำงานท้องถิ่นเป็นแรงงานนอกระบบเพิ่ม  ปีหน้าคาดตัวเลขจะพุ่งขึ้นอีก 10 % ล่าสุดจับมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนส่งเสริมสุขภาพ ตั้งศูนย์วิชาการ  หนุนแรงงานท้องถิ่น

              นายธนะจักร เย็นบำรุง นักวิจัยสถาบันวิจัยละพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยว่ากับผู้สื่อข่าวโฮมทีวีว่า   ปัจจุบันภาคอีสานมีแรงงานนอกระบบกระจายตัวประกอบอาชีพด้านแรงงานภาคเกษตรและภาคการผลิต ภาคบริการและอื่นๆไม่น้อยกว่า 8 ล้านคนและปีหน้าแนวโน้มจะมีแรงงานอพยพคืนถิ่นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเมืองใหญ่และกรุงเทพ กลับมาเป็นแรงงานนอกระบบในถิ่นเกิดอีกเป็นระยะๆ ถึง 10 % ซึ่งแรงงานดังกล่าวส่วนใหญ่จะยึดอาชีพเกษตรกร รับจ้างทั่วไป การรวมกลุ่มอาชีพเพื่อผลิตสินค้าจำหน่าย การรับช่วงการผลิตในหมู่บ้าน ตลอดจนการทำเกษตรพันธะสัญญา ที่ผ่านมามีองค์กรพัฒนาเอกชนรวมทั้งนักวิชาการเคยให้ความสนใจศึกษาสถานภาพ กระบวนการทำงานตลอดจนแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง จนมีองค์ความรู้ที่เป็นรากฐานของการวางแผนการปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนกรไกลและการดำเนินการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมมากมายแต่ยังไม่เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน

 

                 ทั้งนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยขอนแก่นเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับ "แผนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ" ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดตั้ง "ศูนย์วิชาแรงงานนอกระบบ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" ดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบในภูมิภาคที่ร่วมกับเครือข่าย หน่วยงานและผู้ใช้แรงงาน เน้นการรณรงค์เรื่องทางเลือกอาชีพสวัสดิการสังคม การพัฒนาผู้นำ สุขภาพและความปลอดภัยในการทำงาน

                 โดยส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบโครงการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เช่นการวิจัยพัฒนาเครือข่ายปุ๋ยชีวภาพ การวิจัยการจัดสวัสดิการชุมชนในพื้นที่นำร่อง 2 ตำบลของจังหวัดขอนแก่น คือ ตำบลบ้านเม็ง อำเภอหนองเรือ และตำบลบ้านท่อน อำเภอเมืองขอนแก่น

 

 

 

ปิยนุช ขามคำ / ข่าว ---- ปรัชญา  เทพสกุล /ภาพ

แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น