20 มิถุนายน 2553

เครือข่ายงดเหล้าต้านการค้าเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

โฮมทีวี-เครือข่ายงดเหล้าต้านการค้าเสรีเครื่องดื่มแอลกฮอลล์  คัดค้านการเปิดตลาดเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  และสนับสนุนให้เครื่องดื่มแอลกฮอลล์เป็นรายการสินค้าที่ยกเว้น
 

นายนิรุจน์  อุทธา  ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า 19 จังหวัดภาคอีสาน เปิดเผยว่า เครือข่ายองค์กรงดเหล้า 19 จังหวัดภาคอีสาน มีความเห็นร่วมกันที่จะรวมพลังและยื่นหนังสือต่อต้านการเปิดตลาดเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับสหภาพยุโรป  เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ใช่สินคาปกติธรรมดา  เป็นสินค้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  เป็นสินค้าที่มีผลกระทบและทำลายความสัมพัน์อันดีของสังคม  และเป็นสินค้าขัดกับหลักศีลธรรมอันดีงามของพระพุทธศาสนาและทุกศาสนา จึง คัดค้านการเปิดตลาดเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด และขอให้รัฐบาลกำหนดให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ได้รับการยกเว้น  จากการทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป  ในครั้งนี้  และไม่ควรนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสินค้าที่เปิดเสรีกับต่างชาติในอนาคต

 

ที่สำคัญการเปิดตลาดเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  จะทำให้ราคาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำลง  จะเป็นการส่งเสริมให้เด็กเยาวชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น  และจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  และกลไกการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็จะยุ่งยากมากขึ้นเป็นลำดับ 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์  จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆในเรื่องการจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป  เกี่ยวกับการเปิดตลาดการค้าเสรีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  เพื่อนำไปจัดทำข้อเสนอแนะต่อระดับนโยบาย  แผนรองรับผลกระทบ  และมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการเปิดเสรีกับสหภาพยุโรป  ที่โรงแรมพลูแมน ราชาออคิด  ขอนแก่น 

 

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น