24 มิถุนายน 2553

วิกฤติเขื่อนอุบลรัตน์ช่วงหน้าฝน

โฮมทีวี-หน้าฝนปีนี้แล้งผิดปกติกว่าทุกปี  ฝนทิ้งช่วงตกทำให้แม่น้ำ บึง ตามที่ต่างๆ ปริมาณน้ำลดลงผิดปกติ  รวมถึงเขื่อนอุบลรัตน์ที่เข้าขั้นวิกฤติ  หากฝนยังทิ้งช่วงไม่ตกนาน  อาจเหลือปริมาณน้ำในเขื่อนใช้สำหรับการประปาไม่ถึง 1 ปี
 

รศ.ดร. ประสิทธิ์ ประคองศรี   ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวถึงวิกฤติแล้งในหน้าฝนว่า  หากหน้าฝนปีใดฝนตกไม่ถึง 1 มิลลิเมตรต่อวัน  หรือ  ฝนไม่ตกติดต่อกันถึง 15 วัน  ถือว่าปีนั้นแล้ง  ซึ่งปีนี้ก็แล้งพอสมควร  ดังนั้นทางศูนย์วิจัยและพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  จึงได้วางมาตรการเฉพาะหน้าสำหรับการแก้วิกฤติแล้งในหน้าฝนคือ 

 

1. รณรงค์ให้ประชาชนตามครัวเรือนสังเกตระบบน้ำประปาว่ามีการรั่วซึมไหม  หากมีการรั่วซึมต้องรีบซ่อม เพื่อเป็นการประหยัดน้ำช่วยกัน

2. รณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด และให้คุ้ม น้ำ 1 ขัน สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง        

3. รณรงค์ให้บ้านแต่ละหลัง หาแหล่งเก็บน้ำ เช่น โอ่งหรืออ่าง  เพื่อวันไหนน้ำไม่ไหลหรืออยู่ในช่วงแล้ง  จะได้มีน้ำเก็บไว้ใช้

 

ปัจจุบัน  การที่ฝนตกน้อยกว่าทุกปี  ทำให้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งเป็นเขื่อนที่ใช้ทำน้ำประปาแจกตามบ้านเรือนเหลือน้อย  ซึ่งหากฝนยังไม่ตกหรือตกน้อย  จะทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนใช้สำหรับน้ำประปาได้ไม่ถึง 1 ปี  ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนขอนแก่นต้องร่วมมือประหยัดน้ำ  ก่อนที่ต่อไปจะไม่มีน้ำใช้

 

ทีมข่าว โฮมทีวี รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น