08 มิถุนายน 2553

สปสช.ขอนแก่น ทุ่ม 10 ล้าน ป้องกันปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีใน 4 จังหวัดอีสานกลาง

โฮมทีวี-นายแพทย์พิเชฏฐ   ลีละพันธ์เมธา ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 7 ขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพ เขต 7 ขอนแก่น หรือ อปสข. เขต 7 ขอนแก่นได้อนุมัติงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อการดำเนินงานตาม โครงการพัฒนาระบบการจัดการดูแลรักษาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีครบวงจร จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ดโดยเริ่มต้นโครงการในปี 2553 และทำเต็มพื้นที่ในปี 2556 ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ทำร่วมมือกันระหว่าง สำนักงาสาธารณสุขทั้ง 4 จังหวัด สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดขอนแก่น คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และโรงพยาบาลทุกแห่งใน จังหวัด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม และร้อยเอ็ด

 

โรคพยาธิใบไม้ตับ เป็นโรคที่คนอีสานคุ้นเคยกันมานาน และมีการรณรงค์ ลด ละ เลิก กินปลาดิบ กันมาหลายสิบปี แต่เพราะคนอีสานบ้านเราหาอยู่หากินกับท้องนาและลำน้ำ อาหารการกินหลักจึงหนีไม่พ้น ปลา ซึ่งมีการนำมาปรุงเป็นอาหารแซบหลายเมนู เช่น ก้อย ลาบ หรือจะเอาไปแปรรูปเป็นปลาร้า ปลาจ่อม ปลาส้ม เพื่อเก็บไว้กินนานๆ   เมื่อนำมารับประทานหากไม่ผ่านการปรุงให้สุก โอกาสในการได้รับไข่พยาธิใบไม้ตับ ก็มากตามไปด้วย เมื่อไข่พยาธิจากปลาดิบถูกกินเข้าไป ไข่พยาธิจะเคลื่อนตัวจากในท้องไปอยู่ในท่อน้ำดี เติบโตเป็นตัวแก่ในท่อน้ำดี ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของมะเร็งตับและท่อน้ำดี

 

มะเร็งตับและท่อน้ำดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วประเทศ ปีละ ประมาณ 28,000 คน  หรือเฉลี่ยวันละ  76 คน เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วยการผ่าตัดประมาณ 80,000 บาทต่อราย หรือ 22,400 ล้านบาทต่อปี  จากข้อมูลจำนวนผู้ป่วยมะเร็งใหม่ของโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พบว่า มะเร็งที่พบมากที่สุดคือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี และแต่ละปีก็มีแนวโน้มที่จะพบมากขึ้นเรื่อยๆ อัตราความชุกของโรคพยาธิใบไม้ตับในไทยจะพบมากในภาคเหนือ และภาคอีสาน

 

จากผลการสำรวจพยาธิใบไม้ตับในประเทศไทย พ.ศ. 2552 โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าอัตราการติดพยาธิใบไม้ตับทั้งประเทศ  8.7% หรือคนไทยประมาณ 6 ล้านคน  มีพยาธิใบไม้ตับอยู่ในตัว และพบการติดพยาธิใบไม้ตับ มากที่สุดในภาคอีสาน 16.6% ในเขต ร้อยแก่นสารสินธุ์ของเราพบมากตามลำดับ คือ กาฬสินธุ์  27.4%  ขอนแก่น  14.2% ร้อยเอ็ด 11.8% มหาสารคาม 11.6%  ในขณะที่อัตราตายจากมะเร็งตับและท่อน้ำดีในเขตเราก็อยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศ คือ มีอัตราการตายจากมะเร็งท่อน้ำดีต่อประชากร 100,000 คน ในอัตรา  ร้อยเอ็ด  54.8 คน  กาฬสินธุ์  50.9 คน และ มหาสารคาม 44.9 คน

 

โครงการนี้มีเป้าหมายคือ ทำให้มีให้มีหมู่บ้าน และโรงเรียนปลอดพยาธิใบไม้ตับ ผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีระยะแรกได้รับการวินิจฉัยและรักษา และมีการคำนวณถึงความคุ้มค่าของการคัดกรองมะเร็งท่อน้ำดีให้ชุมชน และการสูญเสียทางสุขภาพของผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดี รวมไปถึงมีการพัฒนาทักษะของบุคลากรและหน่วยงานในพื้นที่ที่ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ทีมงานจะออกจากพื้นที่แล้ว และมี Guideline ในการปฏิบัติงานที่ดีและได้ผล  พร้อมทั้งมีฐานข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ในการต่อยอดทำวิจัยแนวลึก หรือพัฒนาการบริการที่ดีขึ้นในอนาคต

 

ทีมข่าวโฮมทีวี รายงาน

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น