16 ตุลาคม 2552

โวยเทศบาลนครขอนแก่น สั่งห้ามขายของชั่วคราว

โฮมทีวี - ฮือประท้วง เทศบาลเมืองหมอแคน ไล่ที่พ่อค้าแม่ค้าตลาดพระนครศรีบริรักษ์ อ้างปรับปรุงพื้นที่  

 

วันนี้(16 ต.ค.)นายถาวร นวพิษ กรรมการตลาดพระนครศรีบริรักษ์ พร้อมด้วยแม่ค้าพ่อค้ากว่า 200 คน เดินทางมารวม ตัวกันที่ตลาดพระนครศรีบริรักษ์ เพื่อเรียกร้องให้เทศบาลนครขอนแก่นทบทวนคำสั่งที่ให้หยุดขายของชั่วคราว

โดยนายถาวร เปิดเผยว่า ฝ่ายปกครอง เทศบาลนครขอนแก่น ได้มีหนังสือมายังพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดพระศรีบริรักษ์ให้งดขายของชั่วคราว โดยในหนังสือของทางเทศบาลอ้างว่าเพื่อปรับปรุงตลาดซึ่งจะใช้เวลา 1 เดือน  ซึ่งหลังจากที่มีการจัดพื้นที่เสร็จ จะเหลือร้านค้าให้พ่อค้าแม่ค้าเพียง 133 ร้าน จากที่ขายปัจจุบันมีกว่า 200 ร้าน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าต้องจับฉลากเพื่อให้ได้ร้านขายของ และในช่วงที่มีการปรับปรุงก็จะต้องหยุดขายของ 1 เดือน ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่หาเช้ากินค่ำ ต้องขาดรายได้

ซึ่งทางคณะกรรมที่แต่งตั้งขึ้นมาทั้งหมดโดยเทศบาลนครขอนแก่น ไม่ทราบเรื่องให้หยุดงดขายของชั่วคราว  เห็นแต่เพียงหนังสือที่ออกโดยฝ่ายปกครองของเทศบาล ซึ่งไม่ได้มีการปรึกษาแต่อย่างไร ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่พอใจจึงได้มารวมตัวกันดังกล่าว ซึ่งทางคณะกรรมการก็ยังยืนยันว่าจะขายของตามปกติ

ด้านนายจรูญ สังข์วันดี พ่อค้าในตลาดพระนครศรีบริรักษ์ เปิดเผยว่า ตนหาเช้ากินค่ำ และขายของที่ตลาดแห่งนี้มานานเกือบ 2 ปีแล้ว ซึ่งลำพังการขายของในแต่ละวันมีรายได้หักต้นทุนเหลือเพียงวันละไม่ถึง 200 บาท และทางเทศบาลจะให้หยุดขายของเพื่อปรับปรุง ทำให้ตนต้องขาดรายได้ไปเลี้ยงครอบครัว และหากเทศบาลมีการปรับปรุงพื้นที่เสร็จ โดยจะลดพื้นที่การขาย ซึ่งจะต้องมีการจับฉลาก ตนก็ไม่มั่นใจว่าตนจะได้ขายของที่นี้อีก

ร้านค้าที่มาที่นี้ต่างได้รับความเดือดร้อน เพราะจะต้องหยุดขายของ ซึ่งอยากจะขอความเห็นใจจากเทศบาล เพราะค้าขายที่นี่มานาน หากต้องหยุดไปก็คงจะทำให้ครอบครัวขาดรายได้ และจะหาพื้นที่อื่นก็คงจะไม่ได้ นายจรูญกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับตลาดพระนครศรีบริรักษ์ เป็นตลาดที่เทศบาลนครขอนแก่นได้จัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าเพื่อจำหน่ายอาหารและของเบ็ดเตล็ดในช่วงเย็นตั้งแต่ 16.00 น.- 22.00 น.ให้กับผู้ที่มาผักผ่อนและออกกำลังกายสวนสาธารณะบึงแก่นนคร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ทางเทศบาลนครขอนแก่นทราบเรื่องของการรวมตัวกันของพ่อค้าแม่ค้าตลาดพระนครศรีบริรักษ์ ได้มีการส่งตัวแทนเข้ามาเพื่อเจรจาทำความเข้าใจแต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป และจะมีการนัดระหว่างเทศบาลนครขอนแก่นกับตัวแทนพ่อค้าแม่ค้าเพื่อหาทางออกร่วมกันอีกครั้ง  

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าว ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ



Windows Live: วิธีที่ง่ายขึ้นเพื่อให้เพื่อนรับรู้ สิ่งที่คุณอัปเดตใน Facebook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น