13 ตุลาคม 2552

รวบแก๊งนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหด

โฮมทีวี - ตำรวจภาค 4 นำกำลังเข้าจับ แก๊งปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าถูกแก๊งเจ้าหนี้กักขังหน่วงเหนี่ยว เพราะว่าไม่มีเงินตัดดอก

วันนี้(13 ต.ค.)เจ้าหนี้เงินกู้โหดจับลูกหนี้ขังกลางป่ารายนี้ได้รับการเปิดเผยหลังจากที่ พล.ต.ต.สุวิระ ทรงเมตตา รอง ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ดิเรก ยศนันทน์ รอง ผกก.กลุ่มงานสืบสวน นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมนายศานตินาท กลึงวิจิตร อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ 1 ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา ขณะนั่งนับเงินธนบัตรที่อยู่ภายในตู้จดหมายที่ติดตั้งไว้หน้าบ้านพักเลขที่ 144/1 หมู่ 1 ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเงินที่ลูกหนี้นำมาส่งไว้ในตู้จดหมาย พร้อมทั้งเขียนชื่อและที่อยู่ไว้ จากการตรวจสอบพบว่ามีธนบัตรฉบับละ 100 และ 500 บาท มัดรวมกันอยู่ โดยมีชื่อของลูกหนี้เขียนติดอยู่ นับรวมได้กว่า 1 หมื่นบาท

จากนั้นกำลังเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจค้นภายในบ้าน พบสมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้รวมกว่า 40 ราย สมุดทะเบียนรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวม 8 เล่ม เงินสดกว่า 2 หมื่นบาท โทรศัพท์มือถือที่ยึดมาจากลูกหนี้ 2 เครื่อง โฉนดที่ดินและเอกสารสัญญากู้ยืมเงินระหว่างนายศานตินาทและลูกหนี้จำนวนหนึ่ง

                สอบสวนนายศานตินาท ทราบว่าได้ร่วมกับพวกอีก 4 คน ปล่อยเงินกู้รายวันในเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น จ.ชัยภูมิ จ.นครราชสีมา และ จ.เลย โดยมีกลุ่มลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นพ่อค้าแม่ค้าและผู้ใช้แรงงานมักจะขอกู้ยืมเงินตั้งแต่ 3,000-20,000 บาท ต้องชำระคืนแบบรายวันตั้งแต่ 100-500 บาท อีกทั้งยังมีการออกเก็บเงินกู้รายวัน ด้วยการให้กลุ่มเด็กวัยรุ่น 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์ตระเวนเก็บเงินตามสถานที่ต่างๆ หากไม่มีจ่าย ก็จะข่มขู่ในรูปแบบต่างๆ

พล.ต.ต.สุวิระ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพฤติกรรม พบว่าข้อมูลของนายศานตินาทอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อของนายทุนปล่อยเงินกู้รายใหญ่ของ จ.ขอนแก่น ฉายา "อั๋น ดอกลอย" โดยจะปล่อยเงินกู้คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อเดือน เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งยังมีการตั้งตู้จดหมายไว้หน้าบ้าน เพื่อให้ลูกหนี้นำเงินมาชำระทั้งต้นและดอกแบบท้าทายกฎหมาย

 นอกจากนี้ยังจัดส่งลูกน้องขี่รถจักรยานยนต์ทวงหนี้ข่มขู่ด้วยวิธีต่างๆ และจากการสอบสวน ลูกหนี้บางราย พบว่าหากไม่ชำระหนี้ จะถูกนำตัวไปคุมขังไว้ในบ้านพักกลางป่าอ้อย ด้านหลังวิทยาลัยการอาชีพชุมแพ และยังสืบทราบว่าคนกลุ่มนี้มีกลุ่มคนมีสีและนายทุนอยู่เบื้องหลัง โดยกระทำเป็นขบวนการ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าว ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ

 


โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น