13 ตุลาคม 2552

ชาว มข.ปลื้มรถเมล์ฟรี

โฮมทีวี - นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น  ปลื้มระบบขนส่งรถเมล์ฟรีสำหรับชาว มข.  ช่วย ลดอุบัติเหตุจราจร และสามารถลดมลภาวะทางอากาศได้.

วันนี้(13 ต.ค.)ผศ. อาวุธ  ยิ้มแต้  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนาระบบกายภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวโฮมทีวีว่า   มหาวิทยาลัยเล็งเห็นปัญหาความแออัดของการจราจร และการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉพาะเหตุที่เกิดกับนักศึกษาที่ใช้รถจักรยานยนต์ จึงได้มีโครงการที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในมหาวิทยาลัยขึ้นมาเพื่อใช้วิ่งในเส้นทางจากหอพักนักศึกษาซึ่งเป็นส่วนบริการหลัก ไปยังคณะวิชาต่าง ๆ แบ่งออกเป็น 3 สาย ให้มีปริมาณรถที่เพียงพอในช่วงเวลาเร่งด่วน มีความปลอดภัย

โดยขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว  4 เดือน มี 13 คัน ในระยะต้นของโครงการ มหาวิทยาลัยได้ให้ศูนย์วิจัยโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ เป็นทีมศึกษาข้อมูลและเสนอแนะการจัดการ สำหรับโครงการนี้เป็นสวัสดิการสำหรับ บุคลากร นักศึกษาที่ไม่ต้องเสียค่าโดยสาร โดยหวังว่าการที่มีระบบขนส่งมวลชนที่มีคุณภาพ จะช่วยลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัวลงได้ เป็นการลดการใช้พลังงาน และลดมลภาวะทางอากาศอีกทางหนึ่ง

สำหรับรถโดยสารเป็นรถมินิบัสแบบนั่งหันข้างคล้ายรถสองแถวที่สะดวกในการขึ้นลง หรือการยืนโดยสารในช่วงสั้น ๆ สามารถรองรับผู้โดยสารรวมได้คันละประมาณ 40 คน ภายในติดตั้งพัดลมระบายอากาศ มีการจำกัดความเร็วของรถไว้ที่ 35 – 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สำหรับรถโดยสารขณะนี้ได้รับผลตอบรับที่ดีมากจากประชาชนคนใช้รถใช้ถนนหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น  และหากได้รับการตอบรับที่ดีและมีความต้องการเพิ่มขึ้นอาจมีการพิจารณาจัดหารถมาให้บริการเพิ่มขึ้น หรือเพิ่มเส้นทางให้ครอบคลุมสำหรับพื้นที่อื่น ๆ อีก จึงอยากให้ประชากรมาใช้บริการมาก ๆ ช่วยกันแนะนำเสนอแนะเพื่อการพัฒนาระบบให้ดีขึ้น โดยผู้ที่ต้องการข้อมูลเส้นทางเดินรถสามารถดูได้ที่เว็บไซต์มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้.  

ปิยนุช ขามคำ ข่าว/ภาพ

 



โหลดฟรี! โปรแกรม Windows Live ครบชุด Windows Live Services

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น