08 ตุลาคม 2552

"ชาญชัย"มั่นใจ ขอนแก่นศักยภาพสูงตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรม

โฮมทีวี -  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม มั่นใจจังหวัดขอนแก่นมี ศักยภาพสูงตั้งเขตนิคมอุตสาหกรรม เผยปัจจัยสำคัญ ที่ดิน พร้อมสนับสนุน หากชาวขอนแก่น ต้องการ ด้าน เอ็นจีโอ แนะ หากตั้งในพื้นที่ขอนแก่น ต้องคำนึง เรื่อง มลภาวะที่จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

 

วันนี้( 8 ต.ค.)เมื่อเร็วๆ นี้ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรื่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในงานสัมมนาท้องถิ่นเหลียวหลังมองปัจจุบัน กับความคาดหวังขอนแก่นทศวรรษหน้าว่า  การที่จะให้จังหวัดขอนแก่นมีเขตนิคมอุตสาหกรรม สามารถที่จะทำได้ เพราะจังหวัดขอนแก่น มีความพร้อมทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการขนส่ง การศึกษา หรือรวมแม้แต่การเป็นศูนย์กลางภาคอีสานที่จะเป็นประตูสู่อินโดจีน ก็มีความเหมาะสม โดยกระทรวงอุตสาหกรรมก็พร้อมจะสนับสนุน  แต่จะต้องดูความพร้อมของชาวขอนแก่นว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

                อย่างปัจจัยสำคัญที่ดิน ถ้ามีที่ดินอย่างน้อย 500 ไร่ ตั้งอยู่ที่ไหนก็ได้ในจังหวัดขอนแก่น ก็อาจเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมขนาดเล็กก็ได้ ส่วนคำถามที่ว่าจะใช้เวลานานรึเปล่าก็ต้องแล้วแต่ความพร้อมว่าชาวขอนแก่น พร้อมรึยัง  ถ้าพร้อมก็สรุปแล้วนำเสนอแล้วจะใช้งบประมาณเท่าไหร่ จะมีศูนย์นิคมอุตสาหกรรมเป็นผู้พิจารณาดูแลอยู่แล้ว

          ด้านนายภุชงค์ กานิษฐ์ชาต จากสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา หรือ LDI เปิดเผยภายหลังที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ออกมาให้ข่าวว่า การที่จะเข้ามาตั้งนิคมอุตสาหกรรมในจังหวัดขอนแก่นว่า จะต้องคำนึงถึงผลกระทบหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมและชุมชน ว่าจะมีผลกระทบอย่างไร เพราะถ้าหากมีการตั้งนิคมอุตสาหกรรมจริง แล้วส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือกระทบกับชุมชน ก็จะต้องมีกลุ่มชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว ก็ต้องคำนึงในเรื่องของผลกระทบ ไม่อย่างนั้น ก็จะเหมือนกับแหล่งนิคมอุตสาหกรรมที่หลังจากที่มีมา ถือว่าล้มเหลวทุกที่

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี /ข่าว

ปรัชญา เทพสกุล ภาคินัย สุระประจิตร์ /ภาพ



แชตออนไลน์ทันใจกับเพื่อนและครอบครัวของคุณ! Windows Live Messenger

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น