26 ตุลาคม 2552

เปิด ตม.ขอนแก่น อำนวยความสะดวกต่างด้าว

(ภาพบน)พ.ต.ต.หญิงรพีภัทร โยเซฟ สว.ตม.จว.ขก.

โฮมทีวี - ตม.ขอนแก่น เปิดศูนย์อำนวยความสะดวกต่างด้าว เน้นงานให้บริการเป็นหลัก ควบคุม 3 จังหวัดอีสาน ขอนแก่น ชัยภูมิ มหาสารคาม ขณะที่โซนยุโรปมาพำนักมากสุด เผยสาเหตุ เพราะคนอีสานจิตใจดี

วันนี้(26 ต.ค.)ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.ขอนแก่น พ.ต.ต.หญิง รพีภัทร โยเซฟ สว.ตม.จว.ขก. เปิดเผยว่า ตม.ขอนแก่น เปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน 2552 โดยแยกออกมาจาก ตม.หนองคาย โดยมี ตม.ที่เปิดดำเนินการมาพร้อมกัน มีจังหวัดอุดรธานี สกลนคร และจังหวัดอำนาจเจริญ สาเหตุที่มีการแยกออกมาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนต่างด้าวที่มาพำนักอยู่ในประเทศไทยหรือคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ

"เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา ที่มีการให้แยกศูนย์ราชการ โดยของจังหวัดขอนแก่น จะดูพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และจังหวัดมหาสารคามด้วย เนื่องจากว่าชาวต่างชาติมาอาศัยพำนักอยู่เยอะและเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในการพำนักอยู่ในประเทศไทย หรือคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ"พ.ต.ต.หญิงรพีภัทร กล่าวและว่า

ตม.ขอนแก่น นอกจากจะให้บริการและอำนวยความสะดวกแล้ว ยังควบคุมคุมถึงการปราบปรามยาเสพติดที่จะลำเลียงมาจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วยโดยจะมีการสนธิกำลังกับตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น หรือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงแรงงานต่างด้าวด้วยที่ ตม.รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้กำลังเปิดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาลงทะเบียน เพื่อควบคุม

พ.ต.ต.หญิง รพีภัทร เปิดเผยอีกว่า จังหวัดขอนแก่นมีเส้นทางเดินรถ จากขอนแก่น ไปนครเวียงจันทร์ และจากนครเวียงจันทร์มาขอนแก่น ส่วนที่มีการคาดการว่าจะเป็นเส้นขนยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ในเรื่องนี้มีการคัดกรองมาตั้งแต่จังหวัดหนองคาย แต่ถ้าพบในจังหวัดขอนแก่น ก็จะมีการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย

"มีการคัดกรองก่อนที่คนต่างชาติจะเดินทางเข้าประเทศ โดย ตม.ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดที่มีแนวพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่ถ้าหากมาแล้วมีการพบยาเสพติดก็จะมีการประสานไปยังตำรวจภูธรจังหวัดขอกำลังเข้าจับกุมทันที"พ.ต.ต.หญิงรพีภัทร กล่าว

ส่วนสาเหตุที่จังหวัดขอนแก่น มีการเปิด ตม.ที่นี่ เนื่องจากว่าคนต่างชาติเข้ามาอาศัยอยู่เยอะประมาณกว่า 1 พันราย เพื่อเป็นการอานวยความสะดวกในเรื่องการอยู่เมืองไทยหรือการเดินทางไปต่างประเทศจากเมื่อก่อนที่ต้องเดินทางไปที่จังหวัดหนองคาย แต่ตอนนี้สามารถมาได้ที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากสอบถามส่วนใหญ่มีครอบครัว โดยให้เหตุผลว่าคนอีสานเป็นคนจิตใจดี เป็นกันเอง และมีความเป็นมิตรที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส

อภิวัฒน์ ฤทธิลี ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น