09 เมษายน 2555

ห้ามขายปืนฉีดน้ำท่อพีวีซี ช่วงสงกรานต์


ใกล้ถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์   หลายๆคน โดยเฉพาะเด็กต่างตั้งหน้าตั้งตาคอยที่จะเล่นน้ำสงกรานต์  ประชาชนก็เริ่มที่จะแห่กันไปซื้ออุปกรณ์ไว้สำหรับเล่นน้ำ   ทำให้ในช่วงนี้ผู้ประกอบการเริ่มวางจำหน่ายอุปกรณ์เล่นน้ำ  โดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอบผู้บริโภค   จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายปืนฉีดน้ำที่เป็นกระบอกสูบแรงดันน้ำสูงที่ทำด้วยท่อพีวีซี   เนื่องจากเป็นอันตราย

นายจิรชัย มูลทองโร่ย  รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอบผู้บริโภค หรือ สคบ. เปิดเผยว่า ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ผลิต จำหน่ายหรือนำเข้าปืนฉีดน้ำ ห้ามจำหน่ายปืนฉีดน้ำที่เป็นกระบอกสูบแรงดันน้ำสูงที่ทำด้วยท่อพีวีซี หรือพลาสติกอย่างอื่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างเด็ดขาด หากตรวจพบถือว่าผิดกฎหมาย โดยปัจจุบันยังพบว่ามีบางพื้นที่ที่มีการลักลอบจำหน่าย โดย สคบ.ได้ร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  เพื่อเข้าไปตรวจสอบแล้ว

สำหรับการห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอบผู้บริโภค  ได้ออกประกาศห้ามขายไปตั้งแต่ปี 46 ที่ผ่านมา  หากผู้ประกอบธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้ารายใดยังฝ่าฝืน   จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิตเพื่อขาย หรือเป็นผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่าย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น