30 กันยายน 2553

โอกาสและความท้าทายในการประกอบธุรกิจในเวียดนาม


ผู้ประกอบการและผู้สนใจลงทุนประกอบกิจการในประเทศเวียดนาม  ร่วมการสัมมนา "โอกาสและความท้าทายในการประกอบธุรกิจและการลงทุนในเวียดนาม"  ที่โรงแรมโฆษะ จังหวัดขอนแก่น ที่จัดโดยสถานกงสุลเวียดนาม ประจำประเทศไทย จัดขึ้น  เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านต่างๆ ของประเทศเวียดนามกับนักลงทุนไทย

 

งานนี้ เป็นการร่วมมือกันระหว่างประเทศไทยและประเทศเวียดนาม โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามผู้มีอำนาจเต็มประจำราชอาณาจักรไทย และรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ

 

การสัมมนาครั้งนี้เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการพยายามอย่างจริงจังเพื่อผลักดันความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างเวียดนามกับไทย และเป็นการขยายความร่วมมือตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกตะวันตก และมีส่วนในการสถาปนาประชาคมเศรษฐกิจ ASEAN ในปี 2558

 

ด้านความสัมพันธ์และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า ระหว่างเวียดนามและไทย    มีการพัฒนาที่น่าพอใจ ผลประกอบการค้าระหว่างเวียดนามและไทย เพิ่มขึ้นเสมอ ถึงแม้จะมีผลกระทบด้านวิกฤติกาลเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

 

ที่ผ่านมานักลงทุนไทยได้เข้าไปลงทุนที่ประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาประเทศเวียดนามได้มีมาตรการด้าน ด้านกฎหมาย  ด้านเสถียรภาพการเมือง และระบบคมนาคมในประเทศ  เพื่อให้ต่างประเทศที่มาลงทุนในเวียดนามเกิดความพึงพอใจในการเป็นคู่ค้าทางเศรษฐกิจ และมีโอกาสขยายทางการลงทุนมากขึ้น

 

ฯพณฯ เหงวียน ทัญ เบียน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีพัฒนา ผลผลิตทางการเกษตรที่ดี หากเวียดนามได้เรียนรู้เทคโนโลยีจากประเทศไทย จะทำให้ทั้งสองประเทศ ไทย-เวียดนาม ได้ขึ้นเป็นคู่ประเทศที่ผลิตผลทางการเกษตรชั้นนำของโลกในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น