24 กันยายน 2553

กบร.ขก.จัดประชุมข้อพิพาทเรื่องที่ดินอำเภอน้ำพอง


ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น คณะอนุกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดขอนแก่นประชุม  เพื่อพิจารณากรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินอำเภอน้ำพอง  ของนายทองดี วีระศักดิ์  ซึ่งยื่นเรื่องให้สำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นออกโฉนดที่ดินให้ตน  โดยพื้นที่บริเวณที่นายทองดียื่นออกโฉนดนั้น ทางเทศบาลนครขอนแก่น ยื่นฟ้องว่าเป็นที่ดินสาธารณะอันเป็นสมบัติของราชการ

 

จากข้อมูลของผู้เข้าร่วมประชุม มีข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี 2496 ที่แสดงว่า พื้นที่ที่นายทองดียื่นออกโฉนดเป็นพื้นที่นอกสาธารณะ แต่ก็เป็นพื้นที่ที่ชุมชนเคยใช้ประกอบเพื่อการครองชีพ  ซึ่งการออกโฉนดพื้นที่ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการจัดที่ดินเพื่อการครองชีพ กำหนดว่า พื้นที่ที่จะออกโฉนดให้ราษฎรต้องเป็นพื้นที่ที่ไม่มีคนบุกรุกและไม่เป็นพื้นที่สาธารณะ

 

ดังนั้นที่ประชุมคณะอนุกรรมการแกไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดขอนแก่น จึงลงมติว่า ที่ดินที่นายทองดียื่นออกโฉนดไม่ได้เป็นพื้นที่สาธารณะ และเห็นชอบให้สำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่นออกโฉนดที่ดินให้นายทองดี  ทั้งนี้มติจากที่ประชุมต้องยื่นเสนอต่อนายอำเภอ จังหวัดขอนแก่น และเทศบาลนครขอนแก่นด้วยในลำดับต่อไปว่าเห็นชอบกับมตินี้หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น