23 กันยายน 2553

พิธีไหว้เจ้า เทศกาลไหว้พระจันทร์ ตลาดบางลำพู

วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ตามปฏิทินจีน   เป็นวันสำคัญของคนไทยเชื้อสายจีน  ที่ญาติๆ จะรวมตัวกันในพิธีไหว้เจ้า เนื่องในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 22 กันยายน     

 

คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดขอนแก่น ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ต่างรวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมในพิธีอันสำคัญนี้   โดยมีนายชาญ เนียมประดิษฐ์ เจ้าของตลาดบางลำพู  เป็นผู้นำประกอบพิธี   ส่วนเด็กรุ่นใหม่ ได้ซึมซับขนบธรรมเนียมประเพณีนี้ผ่านกิจกรรมการแสดงที่พวกเขาฝึกซ้อมกันมาอย่างยาวนาน

 

มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ ว่า  นางเสี้ยงหงอ  หรือฉางเอ๋อ   ซึ่งเป็นหญิงที่มีความงดงามมาก นางเป็นภรรยาของขุนนางจีนท่านหนึ่ง หลังจากที่นางทานยาวิเศษเข้าไป นางก็เหาะขึ้นไปอยู่บนพระจันทร์ภายหลังนางกลายเป็นอมตะหลังจากที่ได้ดื่มน้ำอมฤตของเทพธิดาองค์หนึ่งบนสวรรค์ กล่าวกันว่า  นางจันทรเทพธิดาเสี้ยงหงอมีน้ำใจเมตตาเอื้ออารีมาก พอถึงฤดูกาลเพาะปลูก   นางก็จะประพรมน้ำอมฤตลงมาบนพื้นโลกและนี่ก็นำมาซึ่งความ เจริญรุ่งเรือง   แก่ชาวไร่ชาวนาทั้งมวล เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูต่อนางจันทรเทพธิดาชาวนาจึงทำขนมโก๋จากแป้งข้าว เจ้าเพื่อสักการะนางในคืนวันเพ็ญเดือน 8


ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ ที่ทำขึ้นอย่างประณีต  เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ของงานนี้ ซึ่งมีความหมายถึงความสามัคคี  และความกลมเกลียวของครอบครัว


ข้อมูลที่น่าสนใจจากโรงเรียนสอนวัฒนธรรมการศึกษาซิโนไท ระบุว่า  ภาษาจีนถือได้ว่าเครื่องมือสื่อสารที่สำคัญของคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทยซึ่งใช้พูดสลับกับภาษาไทย  และด้วยจำนวนประชากรของคนไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย  ที่มีมากถึงกว่า 8 ล้านคน  ทำให้ผู้คนหันมาสนใจเรียนภาษาจีนมากยิ่งขึ้น   โดยเฉพาะภาษาจีนแต้จิ๋วในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน   เนื่องจากเป็นภาษาของบรรพบุรุษ  ที่สำคัญ เป็นภาษาที่มีความสำคัญในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต

 

ด้วยเหตุนี้  โรงเรียนสอนวัฒนธรรมการศึกษาซิโนไท  ซึ่งมีที่ตั้ง อยู่บนชั้น 3 ของตลาดบางลำพู   จึงได้ร่วมมือกับรัฐบาลจีน  เชิญ ครูภาษาจีน  ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องภาษาและวัฒนธรรมจีนเป็นอย่างดี มาถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ให้ผู้สนใจทั้งในห้องเรียน และผ่านกิจกรรมต่างๆ นอกห้องเรียน


กิจกรรมเทศกาลวันไหว้พระจันทร์  ซึ่งจัดขึ้นที่โรงเรียนสอวัฒนธรรมการศึกษาซิโนไท ครั้งนี้  นับว่าเป็นกิจกรรมที่เชื่อมความสัมพันธ์ ความรัก ความกลมเกลียวของคนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นอย่างดียิ่ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น