27 กันยายน 2553

ไข้เลือดออกและโรคติดต่อ ช่วงหน้าฝน

นายแพทย์วิชิต สฤษฎีชัยกุล  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น กล่าวใน

การประชุมสัมมนาเรื่อง "ไข้เลือดออกและโรคติดต่อ ในสถานศึกษาและชุมชน ลดการแพร่ระบาดได้" ที่โรงแรมโฆษะ ว่า โรคไข้เลือดออก เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศไทยมายาวนาน แต่ละปีรัฐบาลได้ทุ่มงบประมาณและกำลังคน ในการแก้ปัญหาดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถกำจัดโรคไข้เลือดออกให้หมดไปได้ ซึ่งในปีนี้มีแนวโน้มการระบาดของโรคสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี   จากรายงานพบว่า จังหวัดขอนแก่นมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกทั้งหมด 600 กว่าราย และแพร่ระบาดใน 6 อำเภอ ยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิต

          

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ให้ความสำคัญกับสถานศึกษาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออก เนื่องจากสถานศึกษามีทั้งศักยภาพและกำลังคน และมีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยการควบคุมพาหะนำโรค คือ ควบคุมและกำจัดลูกน้ำ โดยใช้นักเรียนเป็นกำลังหลักในการดำเนินกิจกรรม ประกอบกับผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกส่วนใหญ่ก็อยู่ในวัยเรียน จึงเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ในส่วนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นมีศักยภาพทางด้านงบประมาณ ที่ช่วยส่งเสริมในการแก้ไขปัญหาด้านสาธารณสุขของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการป้องกันควบคุมโรคจนสามารถทำให้ปัญหาเรื่องโรคติดต่อลดลงอย่างมาก

        

นอกจากโรคไข้เลือดออกแล้วยังมีโรคอุจจาระร่วงอย่างรุนแรงซึ่งกำลังระบาดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  ช่วงหน้าฝน สาเหตุเกิดจากการรับประทานอาหารสุกๆดิบๆ อาทิเช่น ก้อยกุ้ง ซึ่งกุ้งนั้นได้มาแหล่งน้ำธรรมชาติที่ปนเปื้อน กับน้ำสกปรก ทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรีย อินาบ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น