24 กันยายน 2553

พิธีวางพวงมาลา พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบัน ในวันมหิดล

ข้าราชการพลเรือน  ทหาร ตำรวจ  นักเรียน  นักศึกษา  และประชาชนทั่วไปในจังหวัดขอนแก่น  เข้าถวายสักการะ  สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร  อดุลยเดชวิกรม  พระบรมราชชนก  พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย     พระบรมราชานุสาวรีย์    โรงพยาบาลศรีนครินทร์  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น     เนื่องในวันมหิดล     ซึ่งตรงกับวันที่   24   กันยายน   ของทุกปี     เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระกรณียกิจต่างๆ  ล้วนเป็นรากฐานแห่งความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์  และการสาธารณสุขของไทยมาจนถึงปัจจุบัน

 

สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม     พระบรมราชชนก  เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว   และสมเด็จพระศรีสวริทิราบรมราชเทวี    พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า   พระราชสมภพ   เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2434 และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2472   มีพระนามเดิมว่า สมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลอดุยเดช    ในเบื้องต้น ได้ทรงศึกษาวิชาทหารเรือ    ประเทศเยอรมนี จากนั้นเสด็จกลับมารับราชการทหารเรือ ต่อมาทรงมีอาการประชวรเรื้อรัง ไม่สามารถรับราชการหนักได้ ประกอบกับทรงสนพระทัยในกิจการทางด้านการแพทย์   จึงทรงอุตสาหะเสด็จไปศึกษาวิชาการสาธารณสุขและวิชาแพทย์   ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา   ทรงสอบได้ประกาศนียบัตรการสาธารณสุข และ ปริญญาแพทย์ศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตเกียรตินิยม จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด    หลังจากเสด็จกลับเมืองไทย พระองค์ได้ทรงประกอบพระกรณียกิจทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างมากมาย

ซึ่งนักศึกษาแพทย์ของโรงพยาบาลศิริราช    ได้ริเริ่มจัดงานขึ้นเป็นครั้งแรก   เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์    โดยมีพิธีวางพวงมาลา   ถวายบังคมพระรูป   อ่านคำสดุดีพระเกียรติ    เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์   และทางคณะแพทย์ศาสตร์   พร้อมด้วย   ศิริราชพยาบาล    ได้มีความเห็นพ้องต้องกันว่า ให้ยึดถือเอาวันที่ 24 กันยายนของทุกปี เป็นวันที่น้อมรำลึกถึงพระองค์ โดยให้ชื่อว่า   วันมหิดล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น