30 กันยายน 2553

หอการค้า ศึกษาดูงานตามโครงการ 1 ไร่ 1 แสน


คณะกรรมการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น   พร้อมทั้งสื่อมวลชนในจังหวัดขอนแก่น  กว่า 20 คน  ลงพื้นที่แปลงนาสาธิต  ที่บ้านหนองแต้  ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น    เพื่อศึกษาดูงานตามโครงการ 1 ไร่ 1 แสน    ซึ่งหอการค้าไทย   ร่วมกับหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เพื่อต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรสามารถทำการเกษตรในเนื้อที่ 1 ไร่    ให้คุ้มค่ามากที่สุดและได้ผลผลิตจำนวนมาก   อาทิการปลูกข้าว , เลี้ยงกบ , เลี้ยงปลา , เลี้ยงเป็ด   โดยเน้นการใช้ปุ๋ยชีวภาพแทนปุ๋ยเคมี    

 

โครงการ1 ไร่ 1 แสน  เป็นโครงการนำร่องของประเทศไทยที่ทำการเกษตรบนเนื้อที่ 1 ไร่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด    เดิมเกษตรกรจะได้เงินจากผลิตผลการเกษตร  ประมาณ   1 ไร่ เพียง 3 -  5 พันบาท   เมื่อเข้าร่วมโครงการจะผลักดันให้มีการทำเกษตรแบบผสมผสาน  ทำแบบไร่นาสวนผสม ปลูกพืช และเลี้ยงสัตว์ เพื่อเอาไว้บริโภคและขายเป็นรายได้   ถือเป็นโครงการเริ่มต้นที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ  บนความรู้ของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

โครงการ 1 ไร่ 1 แสน  จะถูกหยิบยกไปนำเสนอในการประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ   ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้รับพิจารณาคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพสถานที่จัดประชุมสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ   ครั้งที่ 28   ระหว่างวันที่ 26 ถึง   28   พฤศจิกายนนี้  เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขและพัฒนาเศรษฐกิจ   เสนอต่อภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปพิจารณาและสนับสนุนต่อไป   รวมทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพด้านการค้า  การลงทุน   การท่องเที่ยวและด้านเศรษฐกิจอื่นๆ   ของจังหวัดขอนแก่น  ให้ผู้ร่วมสัมมนาได้รับทราบแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น