19 สิงหาคม 2552

เปิดเวทีเสนอนโยบาย ให้ภาครัฐให้ความสำคัญปัญหาท้องถิ่น

สมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบล ทั้ง 15 ตำบลในจังหวัดขอนแก่น เดือดภาครัฐเมินชุมชนในชนบท  กลับมุ่งสนใจความเจริญเมืองใหญ่มากกว่า  ล่าสุดรวมตัวกันเสนอนโยบาย และแนวทางการพัฒนา เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชนเพิ่มมากขึ้น

 

ที่ศาลาประชาคมจังหวัดขอนแก่น   ตัวแทนสมาชิกสภาองค์กรชุมชน นายประสาท   พรหมชัยนันท์   สภาองค์กรชุมชนต. โคกสง่า อ.พล จ.ขอนแก่น กล่าวว่า  ปัจจุบันในชนบทมีอยู่มากมาย แต่ยังขาดความสนใจจากภาครัฐ โดยเฉพาะ   เรื่องทรัพยากรป่าไม้  และระบบนิเวศส่วนใหญ่  ถูกทำลายตามความเจริญของเมือง  ผูแทนราษฎรมักจะพูดแต่โครงการสร้างใหญ่ๆไม่ดูสภาพปัญหาชนบทเดือดร้อน   ทำให้เยาวชนรุ่นใหม่ในชุมชนที่เป็นอนาคตของชุมชนเข้าไปสู่หาความเจริญในเมืองใหญ่ ส่วนใหญ่ถูกกลืนไปหมดแต่ส่วนราชการยังหมางเมินจึงวอนขอให้ภาครัฐเข้ามาแบบทำงานอย่างจริงจัง มากขึ้น

 

 โดยเฉพาะเรื่องที่ให้ประชาชนร่วมตัวกันเสนอแนวทางการเข้าพัฒนาประชาธิปไตยโดยตรง และเรื่องน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรเรื่องไฟฟ้าการเกษตรและเรื่องการจัดตั้งศูนย์เพาะพันธ์พืช รักษาป่าไม้ชุถมชนดั่งเดิมให้คงอยู่  โดยให้ชุมชนดูแลโดยตรง ให้ นักวิชาการให้ความรู้ อย่างลึกซึ้ง

ล่าสุดสภาองค์กรชุมชนตำบล  จังหวัดขอนแก่น เปิดเวที  ให้กับสมาชิกสภาองค์กรชุมชนตำบล ทั้ง 15 ตำบล ในจังหวัดขอนแก่น  ได้เสนอนโยบาย และแนวทางการพัฒนาจังหวัดขอนแก่น ร่วมกัน เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนงานสภาองค์กรชุมชน  ตามเจตนารมณ์ ของ พรบ. โดยเจตนารมณ์ของสภาองค์กรชุมชนนั้น  จะทำให้เกิดระบบประชาธิปไตยทางตรง  เป็นเวทีให้คนเล็ก  คนน้อย  ในสังคมได้มีพื้นที่แสดงความคิดเห็น และ มีบทบาทร่วมกันแก้ไขปัญหา  และพัฒนาชุมชนท้องถิ่นร่วมกัน 

 

ปิยนุช ขามคำ ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ ภาพ



ด้วย Windows Live คุณสามารถจัดการ แก้ไข และ แบ่งปันภาพถ่ายของคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น