15 สิงหาคม 2552

ซ้อมรับความวุ่นวายในสนามบิน

จังหวัดขอนแก่น ซ้อมแผนรับมือสถานการณ์การความไม่สงบในสนามบิน หากเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายขึ้น

วันนี้(15 ส.ค.2552) นายพยัต  ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเป็นประธานเปิดแถลงข่าวการฝึกซ้อมแผนรับมือก่อความวุ่นวาย พร้อมการบริหารจัดการวิกฤตการณ์การควบคุมฝูงชนและการรักษาความปลอดภัยเสมือนจริงของท่าอากาศยานขอนแก่นที่ห้องประชุมท่าอากาศยานขอนแก่น

ซึ่งจากเหตุการณ์การเข้ายึดสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินหาดใหญ่ เมื่อปลายปี 2551 ที่ผ่านมา พบว่าปัญหาที่สำคัญคือเกิดจากการบริหารแผนที่ไม่เป็นระบบและขาดทีมงานในการบริหารเหตุการณ์ที่มีประสิทธิภาพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการกับเหตุการณ์และรักษาความปลอดภัยภายในสนามบินที่อาจจะเกิดขึ้นภายในสนามบินจำนวน  4 แห่งทั่วประเทศได้แก่ สนามบินเชียงใหม่ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินขอนแก่นและสนามบินภูเก็ต

               สำหรับการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุนี้มีขึ้นระหว่างวันที่ 10 14 สิงหาคม 2552 โดยสมมติเหตุการณ์ ให้เกิดการชุมนุมประท้วงและก่อความไม่สงบที่ปากทางเข้าสนามบิน มีผู้ประท้วงประมาณ 500 คน พร้อมแกนนำ 3 คน อยู่บนรถเครื่องขยายเสียงพาผู้ประท้วงฝ่าลวดหนามและแผงเหล็กเข้าไปยังบริเวณสนามบิน โดยเจ้าหน้าที่ได้แบ่งกองกำลังในการเผชิญหน้าออกเป็น 3 ชุด ชุดแรกเป็นชุดเจรจา ซึ่งเป็นกองกำลังจากอาสาสมัครตำรวจชาวบ้านจำนวน 200 นาย ชุดที่ 2 เป็นชุดตำรวจติดโล่ และชุดที่ 3 เป็นชุดกองกำลังติดโล่ชุดใหญ่พร้อมรถดับเพลิงในการฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม กว่า 600 นาย ซึ่งทำให้ผู้ก่อความวุ่นวายต้องยอมสลายการชุมนุมและถอยออกไปเพราะไม่สามารถฝ่าเข้าไปในสนามบินได้

หลังจากนั้นได้เข้าประชุมเพื่อสรุปผลการซักซ้อมในรับมือการเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าการซักซ้อมเป็นไปตามที่วางไว้ ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถรับรองได้ว่าหากเกิดเกตุการณ์ขึ้นจริงจะสามารถรับมือได้มากน้อยแค่ไหนเพราะเหตุการณ์จริงยิ่งจะมีความรุนแรงมากกว่านี้อย่างแน่นอน แต่การฝึกซ้อมในครั้งนี้ก็เป็นการเตรียมพร้อมในการรับมือ รู้แนวทางในการปฏิบัติและให้เกิดความรวดเร็วมากขึ้นโดยปฏิบัติอยู่ในความเหมาะสมและขอบเขตของกฎหมายที่กำหนด

สำหรับกองกำลังที่มาร่วมซักซ้อมในครั้งนี้เป็นเจ้าหน้าที่จากฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายปฏิบัติการ และฝ่ายสนับสนุนตำรวจในสังกัด สภ.เมืองขอนแก่นและจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1,250 นาย

ปิยนุช ขามคำ/ข่าว

ปรัชญา เทพสกุล/ภาพ



Buddy ครบ 10 ปี มาสร้าง Strip การ์ตูนสำหรับปาร์ตี้เพื่อชนะรางวัล $1,000 คลิกที่นี่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น