06 สิงหาคม 2552

สสจ.ขอนแก่น รุกงานควบคุมโรคในศูนย์เด็กเล็ก

                 สสจ.ขอนแก่น วางกรอบยุทธศาสตร์ ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดทุกศูนย์ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคในเด็ก เผย เด็กช่วง 3 5ปี กลุ่มเสี่ยงสุด

วันนี้(6 ส.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ การป้องกันควบคุมโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยมีครูพี่เลี้ยงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นกว่า 300 คนเข้าร่วมการประชุม

นายวัฒนา  นิลบรรพต นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์โรคติดต่อ และความสำคัญของครูพี่เลี้ยงต่อการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นว่า จากรายงานข้อมูลสถิติการเกิดโรคติดต่อภาพรวม ในช่วงต้นเดือนมกราคม ถึงปลายเดือนกรกฎาคม ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าสถานศึกษาโดยเฉพาะศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่มีเด็กอายุระหว่าง 3-5 ปี อยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจจะเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงมากที่สุด ซึ่งครูพี่เลี้ยงจึงมีสำคัญเป็นอย่างมากที่จะต้องพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการควบคุมโรคติดต่อ และเข้ามามีบทบาทหลักในการเฝ้าระวังการติดต่อ และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เพราะมีหน้าที่ดูแลเด็กโดยตรงและอยู่ใกล้ชิดกับเด็กมากที่สุด และที่น่าเป็นห่วงคือในช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ส่วนใหญ่จะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและครอบคลุมในทุกพื้นที่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จึงควรที่จะเร่งหาแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร่วมกัน  ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การมีส่วนร่วมเฝ้าระวังการติดต่อ และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรงในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

 

สำหรับการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก  มีโรคติดต่อที่ควรเฝ้าระวังและมีจำนวนผู้ป่วยมากที่สุด ประกอบด้วย โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน ไข้ไม่ทราบสาเหตุ อาหารเป็นพิษ ปอดบวม อีสุกอีใส ไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

              

 



ปาร์ตี้ไปกับ Buddy! เติมประกายให้ Messenger ของคุณด้วย emoticons ฟรีๆ คลิกที่นี่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น