13 สิงหาคม 2552

เผย รัฐต้องสูญเสียงบประมาณปีละกว่า 300 ล้านบาทดูแลสภาพน้ำ

 

วันนี้(13 ส.ค.)นายเกษมสันต์   จิณณวาโส  รองอธิบดี  เปิดเผยว่า   สำนักอนุรักษ์และการจัดการต้นน้ำ ประชาชน ยังไม่มีความรู้ความเข้าใจดูแลรักษาน้ำน้อย  ส่วนใหญ่มักทำลายคุณภาพน้ำ  โดยทิ้งขยะมูลฝอยลงหน้าน้ำ , ทิ้งของเน่าเสียลงน้ำโดยไม่คำนึงถึงผลเสียที่ตามมา จากการสำรวจพบว่าน้ำในลำคอง ส่วนใหญ่จะมีกลิ่นเหม็นและมีสิ่งปฏิกูลปนอยู่ด้วย  ซึ่งแต่ละปีรัฐบาล  ตั้งศูนย์เสียงบประมาณกว่า  300 กว่าล้านบาท / ปี  เพื่อใช้ดูแลรักษาสภาพน้ำซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่เยอะจนน่าตกใจ

ดังนั้นสำนักอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว  ล่าสุดลงพื้นที่ภาคอีสานจัดการประชุมปฎิบัติการ หัวหน้างานสนามที่ปฎิบัติงาน ด้านการอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ ขึ้น  เพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้   วัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในการทำงานด้านการอนุรักษ์  ฟื้นฟู  และจัดการระบบนิเวศต้นน้ำ  โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน  อีกทั้งระดมความคิดและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำงาน นำแนวทางการปฎิบัติงานและปรับใช้ให้เหมาะสมกับงานในพื้นที่รับผิดชอบ ตลอดจนให้ผู้เข้าร่วมประชุมรวบรวมปัญหา, อุปสรรคตลอดจนแนวทางการแก้ไขในการทำแผนการปฎิบัติงานด้านการอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำของหน่วยงานให้เหมาะสมกับสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ให้ได้มากที่สุดอีกทั้งนำความรู้ที่ได้  ไปบอกต่อกับประชาชนในแต่ละชุมชนได้รู้ซึ้งถึงคุณประโยชน์ของน้ำ 

สำหรับการประชุมครั้งนี้  มีผู้อำนวยการส่วน , หัวหน้าศูนย์  และหัวหน้าหน่วยงานสนามที่ปฎิบัติงาน  ด้านการอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำ  เข้าร่วมประชุมจำนวนกว่า 350 คน.

 

ปิยุนุช ขามคำ/ข่าว

ปรัชญา เทพสกุล/ภาพ

 

 

 

 



Buddy ครบ 10 ปี มาสร้าง Strip การ์ตูนสำหรับปาร์ตี้เพื่อชนะรางวัล $1,000 คลิกที่นี่เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น