01 กรกฎาคม 2553

กระทรวงยุติธรรม จัดงาน"ยุติธรรมเคลื่อนที่"

โฮมทีวี-กระทรวงยุติธรรม จัดยุติธรรมเคลื่อนที่ครั้งที่ 6 เพื่อให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ประชาชน  เพื่อไม่ให้ตนตกเป็นเหยื่อของนายหน้ากู้เงิน

 
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  กรมบังคับคดี  กรมสอบสวนคดีพิเศษ  สำนักงานยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น  กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดคลินิกยุติธรรมเคลื่อนที่  ณ อาคารหอประชุมกาญจนาภิเษก  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น  เพื่อเผยแพร่บทบาทภารกิจ  ของกระทรวงยุติธรรม  พร้อมให้ความรู้  และให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย  แก่ประชาชน อาทิ  ปัญหาหนี้นอกระบบ  และปัญหาเรื่องที่ดินทำกินของประชาชน

 

จากการสำรวจปัญหาจังหวัดขอนแก่น พบว่า ประชาชนในจะจังหวัดขอนแก่นที่มีหนี้ เป็นหนี้จากบัตรเครดิต  และมีปัญหาเกี่ยวกับหนี้นอกระบบมากที่สุด  นอกจากนั้นยังมีปัญหาเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  ปัญหาการออกโฉนดที่ดิน  ปัญหาการรับเงินฌาปนกิจ  ปัญหาแรงงาน  ปัญหาราชการและเจ้าหน้าที่ในจังหวัดขอนแก่น

 

หนี้นอกระบบเป็นหนึ่งในปัญหาหนี้สินภาคประชาชน ที่เกิดจากความเหลื่อมล้ำ  ด้อยโอกาสทางสังคม ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ขาดความเข้าใจด้านกฎหมายและระบบกระบวนการยุติธรรม  ทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่เป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น