03 กรกฎาคม 2553

เตือนระวังฉี่หนูระบาด

โฮมทีวี-สำนักงานควบคุมโรคที่ 6  จังหวัดขอนแก่น  เตือนประชาชนให้ระวังโรคฉี่หนู  โดยให้สวมรองเท้าบูทกันน้ำทุกครั้งหากต้องลุยน้ำ  อีกทั้งไม่ควรแช่น้ำนานและเมื่อขึ้นจากน้ำแล้วต้องรีบอาบน้ำให้สะอาด
 

สำนักงานควบคุมโรคที่ 6  จังหวัดขอนแก่น  เตือนประชาชนขอนแก่นระวังโรค    ฉี่หนู โดยการสวมรองเท้าบูทกันน้ำทุกครั้งหากต้องลุยน้ำย่ำโคลน โดยเฉพาะ    อย่างยิ่งเมื่อมีบาดแผลหากจำเป็นต้องลงแช่น้ำในคูคลองไม่ควรแช่น้ำนาน  และเมื่อขึ้นจากน้ำแล้วต้องรีบอาบน้ำให้สะอาดโดยเร็ว  อีกทั้งปกปิดอาหารไม่ให้หนูปัสสาวะรด และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสกับสัตว์     หากมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อโดยเฉพาะเมื่อมีอาการภายหลังสัมผัสสัตว์ หรือลุยน้ำ ย่ำโคลน ภายใน 2-4วัน ต้องรีบพบแพทย์ หรือ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที

 

โรคไข้ฉี่หนูเป็นโรคที่แพร่ระบาดในช่วงฤดูฝนจนถึงต้นฤดูหนาว มีหนูเป็นตัวแพร่เชื้อโรคที่สำคัญ   ติดต่อโดยการสัมผัสกับปัสสาวะสัตว์นำโรคโดยตรง หรือติดทางอ้อมจากแหล่งน้ำทุ่งนา  น้ำท่วมขังที่มีเชื้อโรคปนอยู่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลตามร่างกาย  ผู้ที่ได้รับเชื้อจะมีไข้สูง ปวดศีรษะ และปวดกล้ามเนื้อมาก ปวดน่อง ตาแดงถ้าไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีอาจเสียชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น