03 กรกฎาคม 2553

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจัดสัมมนายุทธศาสตร์การประกันข้าว

โฮมทีวี-สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจัดสัมมนาวิชาการสัมมนาวิชาการเวทีสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง   เรื่องยุทธศาสตร์ประกันภัยข้าว  ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรมีราคาสูงกว่าราคาในตลาดโลก

 

สำนักงานเศรษฐกิจการคลังจัดสัมมนาวิชาการสัมมนาวิชาการเวทีสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  ภายใต้โครงการขยายบทบาทสำนักงานเศรษฐกิจการคลังสู้ภูมิภาค  โดยเน้นย้ำสัมมนาเรื่องยุทธศาสตร์ประกันภัยข้าว  ซึ่งจะเป็นวิธีที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรมีราคาสูงกว่าราคาในตลาดโลก

 

สำหรับการสัมมนาครั้งนี้อยู่ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1  การพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน  โดยจะวิจัยและพัฒนาระบบประกันภัย  สร้างระบบฐานข้อมูลด้านการเกษตรและการประกันภัย  สร้างความรู้ความเข้าใจกับเกษตรกรด้านข้อดีของการทำประกันภัยข้าว  อีกทั้งปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพสถานีตรวจวัดน้ำฝน  โดยมีนักวิชาการร่วมถกปัญหาในยุทธศาสตร์ที่ 1 ว่ารัฐคุ้มครองดูแลโครงการประกันภัยธรรมชาติสำหรับการผลิตข้าว ให้เกิดความเป็นธรรมจริงหรือไม่

 

สำหรับโครงการประกันภัยธรรมชาติสำหรับการผลิตข้าว  มีเกษตรกรร้อยละ 56.1 ที่เข้าร่วมโครงการนี้  โดยเกษตรกรมีความสามารถจ่ายค่าเบี้ยประกันเฉลี่ย 150 บาท/ไร่  โดยแนวทางการบริหารระบบประกันภัย โครงการประกันภัยธรรมชาติสำหรับการผลิตข้าว  จะแบ่งเป็น 2 ระบบ คือ ระบบพื้นฐาน รัฐจะจ่ายเบี้ยประกันให้เกษตรกรทั้งหมด อีกทั้งเกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือในปัจจุบันไร่ละ 600บาท  และระบบต้นทุนการผลิต  รัฐบาลจะสมทบค่าเบี้ยประกันให้เกษตรกรร้อยละ 60 และเกษตรกรจะได้รับชดเชยสูงสุด ไร่ละ 2,240 บาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น