03 กรกฎาคม 2553

ขอนแก่นรับมือวิกฤติน้ำแล้ง

โฮมทีวี- เขื่อนอุบลรัตน์จึงเตรียมรับมือวิกฤติน้ำในเขื่อนน้อย  หวั่นน้ำในเขื่อนสามารถทำการประปาได้อีก 37 วัน

 

 

ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น  นายอนุกูล  ตังคณานุกูลชัย เป็นประธานในการประชุม  คณะกรรมการบริหารจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 2  ซึ่งมีระเบียบวาระการประชุมเรื่องภัยแล้งจังหวัดขอนแก่น  โดยเน้นหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์  ซึ่งขณะนี้น้ำในเขื่อนอยู่ในช่วงวิกฤติ

 

สถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์  มีปริมาณน้ำเก็บกักสูงสุด 2,431 ล้านลูกบาศก์เมตร  ขณะนี้มีปริมาณน้ำเหลือ 666 ล้านลูกบาศก์เมตร  มีน้ำใช้การ          84 ล้านลูกบาศก์เมตร  เหลือปริมาณน้ำใช้การได้ประมาณ 30 %  และคาดว่าปริมาณน้ำที่ใช้การได้สามารถปล่อยเพื่อแจกจ่ายน้ำได้อีก 37 วัน   ซึ่งวิกฤติน้ำในเขื่อน    อุบลรัตน์ปีนี้  ยังไม่หนักเท่าปี 2536  ในปีนั้นเหลือปริมาณน้ำในเขื่อนแค่  550 ลูกบาศก์เมตร  แต่ก็ต้องลุ้นให้ฝนตกทุกวันมิเช่นนั้นหากน้ำในเขื่อนเหลือน้อยมาก  ก็จะไม่สามารถระบายน้ำออกเพื่อใช้สอยได้

 

นางสาวอัมรา มีถม  ผู้แทนจากการไฟฟ้าฝ่าผลิตแห่งประเทศไทย โรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  เขื่อนอุบลรัตน์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาวิกฤติน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ว่า เขื่อนอุบลรัตน์ได้เตรียม    2 แนวทางในการแก้ไขปัญหาวิกฤตินี้  คือ 1.หากวันไหนฝนตก  เขื่อนอุบลรัตน์จะหยุดการระบายน้ำ  เพราะเป็นการสิ้นเปลืองน้ำ   2. ทางเขื่อนจะระบายน้ำน้อยกว่าเดิม โดยระบายเพียง 3-5 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน  ซึ่งวิธีนี้หากฝนยังไม่ตกภายใน 10-20 วัน  จะทำให้เหลือปริมาณน้ำที่จะระบายได้เพียงแค่ 30 วัน  ซึ่งเป็นการตัดอายุการใช้การน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น