08 ธันวาคม 2552

พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณและสวนสวนสนาม นศท.

  โฮมทีวี- มณฑลทหารบกที่ 23 จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณและสวนสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหารเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมยุวชนทหารและแสดงออกถึงความเข้มแข็ง สามัคคีและความมีระเบียบวินัยสมกับเป็นกำลังสำรองของกองทัพและเป็นเยาวชนที่ดีของชาติ
              
ที่สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น   พลตรีสมชาย อัครวณิชชา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณและสวนสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหารประจำปี 2552 ที่ สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของยุวชนทหารครั้นที่ร่วมกับทหารประจำการต่อสู้กับกองทัพญี่ปุ่นที่ยกพลขึ้นบก รุกล้ำอธิปไตยของประเทศตามจังหวัดชายทะเลต่างๆ อาทิ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช สงขลา และปัตตานี ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ นับเป็นวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ที่น่ายกย่อง  และยังเป็นการแสดงพลัง ความเข้มแข็ง ความพร้อมเพรียงและมีระเบียบวินัยในฐานะที่เป็นกำลังสำรองของกองทัพและเป็นเยาวชนที่ดีของประเทศเพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมดังกล่าวหน่วยบัญชาการรักษาดินแดนจึงได้กำหนดให้วันที่ 8 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันนักศึกษาวิชาทหารและกระทำสัตย์ปฏิญาณและสวนสวนสนามของนักศึกษาวิชาทหารพร้อมกันทั่วประเทศ

                   ทั้งนี้พลตรีสมชาย อัครวณิชชา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ได้กล่าวให้โอวาทกับนักศึกษาวิชาทหาร    จากโรงเรียนขามแก่นนครจำนวน 111 นาย ,ทหารจำนวน 14 กองพัน ถึงการกล่าวคำปฏิญาณตนต่อหน้าผู้บังคับบัญชา ครู อาจารย์ และผู้ต่อ  ชาติ  ,ศาสนา  พระมหากษัตริย์  ,ต้องประพฤติตนเป็นคนดีของสังคม  ทั้งต่อหน้าและลับหลัง  นักศึกษาควรยึดมั่น และปฎิบัติตน   ตามคำปฎิญาณอย่างเคร่งครัด

                   นอกจากนี้ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23  ได้มอบของที่ระลึก ให้กับผู้ที่เกษียณอายุราชการและผู้บริหารสถานศึกษาวิชาทหารที่เป็นศูนย์ฝึกย่อย ,ผู้ให้การสนับสนุนสถานที่กระทำสัตย์ปฎิญาณตนและสวนสนาม โดยกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 8 ,นักศึกษาวิชาทหารอีกด้วย.

ปิยนุช  ขามคำ / ข่าว

ธงไชย  มนตรี / ภาพ

Windows 7: ช่วยให้สิ่งที่คุณทำอยู่ทุกวันง่ายขึ้น ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น