14 ธันวาคม 2552

แนะโชห่วยปรับตัวสู้ค้าปลีกข้ามชาติ

                  โฮมทีวี - ที่โรงแรมโฆษะ  จังหวัดขอนแก่น  สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย ร่วมกับ เซเว่นอีเลฟเว่น กรมการค้าภายใน สถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ และหอการค้าจังหวัดขอนแก่น   จัดสัมมนา "ทำโชห่วยให้รวยอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 6" ที่จ.ขอนแก่น เพื่อให้ความรู้และประสบการณ์ด้านค้าปลีกให้กับผู้ประกอบการค้าปลีกรายย่อย เจ้าของกิจการร้านโชห่วย และผู้สนใจในธุรกิจค้าปลีกในจ.ขอนแก่น และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือสนใจเข้าร่วมกว่า 300 คน จากก่อนหน้านี้ได้จัดงานสัมมนาดังกล่าวไปแล้วในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ คาดว่าช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการร้านโชห่วย ซึ่งจะช่วยพัฒนาธุรกิจค้าปลีกโดยรวมในอนาคต

                   นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย และ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านอิ่มสะดวก "เซเว่นอีเลฟเว่น" กล่าวว่า  ปัจจุบันมีผู้ประกอบการสนใจเข้ามาทำธุรกิจค้าปลีกเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากมีผู้ประกอบการทุนไทยที่ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์แล้วมีจำนวน 4 แสนราย ในขณะที่ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกไทยมีการเปลี่ยนแปลงสูง เป็นผลมาจากสภาพเศรษฐกิจและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะการแข่งขันที่สูงมากจากผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่จากต่างประเทศ ดังนั้นทางผู้ประกอบการต้องเรียนรู้ พัฒนาและเอาใจใส่ในความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการประกอบธุรกิจ 
                    ทั้งนี้เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาทาง นายสุวิทย์ กล่าวว่า ในส่วนของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นปัจจุบันมีสาขาประมาณ 5,200 สาขา โดยต้องยอมรับว่าการขยายสาขาใหม่มีข้อจำกัดมากขึ้น ทั้งการแข่งขันที่มีสูง ส่งผลให้ทำเลที่มีศักยภาพหาได้ยากขึ้น ประกอบกับกฎหมายผังเมืองที่ควบคุมการขยายสาขา แต่ในปี 2553 บริษัทยังวางแผนที่จะขยายสาขาใหม่อีก 400 สาขา ซึ่งยังเป็นอัตราเท่าเดิมกับปีนี้ เนื่องจากเชื่อว่าภาวะเศรษฐกิจในปีนี้จะดีขึ้น เห็นได้จากแนวโน้มการส่งออกสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น และสินค้าเกษตรราคาดีขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคจะปรับตัวไปในทิศทางที่ดีด้วย อย่างไรก็ตามเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะคึกคักมากกว่าในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

 

ปิยนุช   ขามคำ / ข่าว

ภาคินัย  สุระประจิตร์ /ภาพ



Windows 7 ใหม่: ค้นหาพีซีที่เหมาะสมกับคุณ เรียนรู้เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น