26 มกราคม 2555

ศาล ขก.พิจารณาคดีกลุ่มคนเสื้อแดง


ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้นัดไต่สวนในคดี 4 ผู้ต้องหากลุ่มคนเสื้อแดง ที่บุกเผาศาลากลางจังหวัดขอนแก่นและสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที   เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 โดยศาลวิเคราะห์แล้วเห็นว่ามีความขัดแย้งกับพนักงานสอบสวน ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ที่มีการส่งเรื่องให้อัยการสูงสุดชี้ขาด จึงเป็นเหตุให้ต้องมีการเลื่อนนัดสอบปากคำและไต่สวนในคดีดังกล่าวจากเดิมวันนี้เป็นวันที่ 2 ก.ค.2555
                นายบุญยงค์    แก้วฝ่ายนอก ทนายความกลุ่ม นปช.ภาคอีสาน เปิดเผยว่า การเลื่อนนัดครั้งนี้ เนื่องจากพนักงานอัยการจังหวัดขอนแก่นได้มีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วย นายอดิสัย วิบูลย์เสบ ,นายจิรัฐตระกูล สุมะหา ,นายสุทัศน์ สิงห์บัวขาว และนายอุดม  คำมูล ในความผิดฐานก่อการร้ายบุกรุกศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยมีอาวุธและร่วมกระทำตั้งแต่สองคนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135/1 มาตรา 135/2 มาตรา 364 มาตรา 365  ซึ่งแย้งความเห็นของพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้แย้งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการจังหวัด ขอนแก่น และได้มีการส่งเรื่องให้กับทางอัยการสูงสุดชี้ขาดตามกฎหมายแล้ว
                 คดีดังกล่าวจึงถือว่าเป็นคดีคงค้างในศาลและศาลได้เลื่อนนัดพร้อมไปเป็นวันที่ 2 ก.ค.ที่จะถึงนี้โดยในวันนัดจะมีทั้งฝ่ายจำเลย โจทก์มารายงานตัวพร้อมกันเพื่อเริ่มนัดสืบพยาน โดยผู้ต้องหากลุ่มคนเสื้อแดงทั้ง 4 คน จะต้องมารายงานตัวในวันที่ 2 ก.ค. ประกอบไปด้วย นายอดิสัย วิบูลย์เสบ นายจิรัฐตระกูล สุมะหา นายสุทัศน์ สิงห์บัวขาว ตามความผิดฐานก่อการ้ายบุกรุกศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยใช้กำลังประทุษร้าย โดยมีอาวุธและร่วมกระทำตั้งแต่สองคนขึ้นไป ขณะที่นายอุดม คำมูล มีความผิดฐานก่อการร้ายบุกรุกสถานีโทรทัศน์ NBT ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น