05 สิงหาคม 2553

การจัดฟันแฟชั่นในจังหวัดขอนแก่น

โฮมทีวี-โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จัดกิจกรรมให้ความรู้ในเรื่องการจัดการปัญหาสินค้าที่ไม่ปลอดภัย กรณี การจัดฟันแฟชั่นในจังหวัดขอนแก่น  เพื่อป้องกันกลุ่มเสี่ยงคือเยาวชนไทยอาจได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ  จากสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นและเครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น  ร่วมกับสำนักงานแผนงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส.)  คณะเภสัชศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  จัดกิจกรรมให้ความรู้ในโครงการความร่วมมือการจัดการกับปัญหาสินค้าที่ไม่ปลอดภัย  กรณี  การจัดฟันแฟชั่นในจังหวัดขอนแก่น  ที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน จังหวัดขอนแก่น  

 

เนื่องจากเดี๋ยวนี้ มักพบว่ามีการผลิตและนำเข้าสินค้าสินค้าไม่มีคุณภาพ  ไม่ได้มาตรฐาน  และไม่แสดงรายละเอียดของสินค้า  เพื่อขายอย่างหลากหลาย  สินค้าบางตัววางจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในสถานที่ต่างๆ เช่น ตลาดนัด  หน้าโรงเรียน ร้านขายชำ พื้นที่เช่าในห้างสรรพสินค้าในอาคาร  โดยเฉพาะการจัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐาน  ซึ่งเป็นสินค้าไม่ปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อสุขภาพเยาวชน

 

ลวดดัดฟันแฟชั่นที่วัยรุ่นนิยมนำมาใส่เพื่อความสวยงามนั้น  จากการตรวจสอบพบว่า  สินค้าดังกล่าวมีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนักบางชนิด  ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและมีโอกาสหลุดลงคอ  ทำให้เกิดอันตรายถึงแกชีวิตได้  คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจึงมีคำสั่งห้ามจำหน่ายสินค้าดังกล่าวเป็นการถาวร

 

นอกจากนั้นกฎหมายยังระบุโทษของผู้ฝ่าฝืนว่า  ผู้ขายมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน  หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ   อีกทั้งผู้ผลิต ผู้สั่งและผู้ขาย  มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับไม่เกิน 500,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น