05 สิงหาคม 2553

อบจ.ขอนแก่น อบรมให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย

โฮมทีวี-องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นจัดอบรมให้ความรู้เรื่องประชาธิปไตย  ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจและมีส่วนร่วมรับผิดชอบบ้านเมือง  และการใช้สิทธิของภาคประชาชนอย่างถูกต้อง   

 

งานนี้จัดขึ้น ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นให้ประชาชนในท้องถิ่น  ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย  การวางแผนพัฒนาทางเศรษฐกิจ  สังคมและการเมือง  ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย  จึงจัดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจถึงสาระสำคัญของหลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ  และตระหนักถึงการมีจิตสำนึกสาธารณะในการมีส่วนร่วมทางการเมือง  อีกทั้งเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง

 

การอบรมครั้งนี้  เป็นการอบรมรุ่นที่ 26  ประจำปี 2553 ผู้เข้าอบรมเป็นตัวแทนชุมชนต่างๆ ในจังหวัดขอนแก่นกว่า 1,000 คน  เนื้อหาของการอบรมมีสาระสำคัญเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในบทบาทต่างๆตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ภายใต้ระเบียนสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 และการเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาทและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  

 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นคาดหวังจากการอบรมครั้งนี้ ประชาชนจะสามารถใช้สิทธิของตนได้อย่างถูกต้องและเข้าใจกระบวนการทางกฎหมายมากขึ้น  เพื่อให้สังคมไทยเป็นอีกก้าวของการพัฒนาด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยได้อย่างสมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น