30 กันยายน 2552

วิตกสถานการณ์เอดส์ในเยาวชนเมืองหมอแคน

                 โฮมทีวี - สถานการณ์เอดส์ในเยาวชนเมืองหมอแคนน่าห่วง มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี ชี้สาเหตุหลักเกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจในการป้องกัน

                วันนี้(29 ก.ย.)ที่โรงแรมโฆษะ รศ.นพ.ภพ โกศลา รองประธานกรรมการมูลนิธิไทย อาทร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สถานการณ์เอดส์ในเยาวชน ของจังหวัดขอนแก่น มีแนวโน้มสูงขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยสาเหตุหลักเกิดจากการที่เยาวชนส่วนใหญ่ยังคิดว่าโรคเอดส์เป็นเรื่องไกลตัว ทำให้ไม่สนใจ จึงทำให้ข้อมูลข่าวสารที่หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่มีการประชาสัมพันธ์  กลับไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่มเยาวชน

                จากตัวเลขที่มีรายงานตอนนี้ พบว่าเยาวชนที่พบการติดเชื้อมีสูงขึ้นในทุกๆ ปี และจากการสำรวจและการทำวิจัย มีเยาวชนเพียงแค่ 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ได้รับข้อมูลข่าวสารถึงสถานการณ์และวิธีการป้องกันที่ถูกวิธี จึงเป็นสาเหตุที่โรคเอดส์มีการแพร่ในกลุ่มเยาวชนมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนนักศึกษา  

          มูลนิธิไทอาทร จึงได้ร่วมกับทางสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานควบคุมป้องกันโรคที่ 6 ขอนแก่น เปิดศูนย์บริการที่เป็นมิตรสำหรับเยาวชนจังหวัดขอนแก่น โดยจะเป็นศูนย์ที่ทำหน้าที่ในด้านการให้ความรู้และการให้ความช่วยเหลือเยาวชนโดยเฉพาะโดยในปีแรกจะเป็นให้ครอบคลุมอำเภอเมือง และในระยะเวลา 5 ปี จะครอบคลุมทั่วจังหวัด เพื่อให้การติดต่อหรือการทำงานด้านเยาวชนสะดวกขึ้นและเป็นไปได้ง่าย

                รศ.นพ.ภพ ยังเปิดเผยอีกว่า  จากการทำแบบสอบถาม เยาวชนอายุ 12 20 ปี ในเขตและนอกเทศบาลนครขอนแก่น สิ่งที่น่าวิตก พบว่า มีวัยรุ่นร้อยละ 50 เคยมีเพศสัมพันธ์มาแล้ว ใช้ถุงยางอนามัยครั้งแรกที่มีเพศสัมพันธ์ ทุกครั้งร้อยละ 30 ใช้บ้างร้อยละ 28 ไม่ใช้เลยร้อยละ 42

                เหตุผลในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเพราะรัก มีร้อยละ 37.3 อยากลอง ร้อยละ 10.81 ต้องการ ร้อยละ 10.81 เมา ร้อยละ 7.5 ท้าทาย ร้อยละ 5.41 และในรอบ 1 เดือนมีเพศสัมพันธ์ร้อยละ 41

 

อภิวัฒน์ ฤทธิลี / ข่าว

ปรัชญา เทพสกุล / ภาพ

 



ดูส่วนอื่นๆ ของ Windows Live™ มากกว่าเมล–Windows Live™ เป็นยิ่งกว่ากล่องรับอีเมลของคุณ มากกว่าข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น