29 กันยายน 2552

พนักงานปิดถนนประท้วงโรงงานรองเท้า หลังถูกเบี้ยวค่าแรง

 

          โฮมทีวี - พนักงานโรงงานผลิตรองเท้าในจังหวัดขอนแก่นกว่า 300 คน ปิดถนนสายขอนแก่น กาฬสินธุ์ หลังไม่ได้รับค่าแรงตามสัญญา ทำให้ถนนศรีจันทร์ติดขัดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

           วันนี้(29 ก.ย.)ที่บริเวณถนนศรีจันทร์ขาเข้าเมืองขอนแก่นบริเวณหน้าบริษัทฟุตแวร์ คอมโพเน้นท์ จำกัด เลขที่ 2/10 หมู่ 6 ต.ในเมือง อ.เมืองขอนแก่น พนักงาน 300 คนปิดถนนประท้วงโดยเปิดให้มีช่องจราจรขาเข้าเพียงช่องเดียว ทำให้เกิดการจราจรติดขัดตลอดตั้งแต่ช่วงเวลา 08.00 น.โดยถือป้ายเขียนข้อความขอค่าแรงร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่เอาสี่สิบเปอร์เซ็นต์ตามที่ผู้จัดการบริษัทแจ้งว่าจะจ่ายให้ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.จนกระทั่งวันจันทร์ที่ 28 ก.ย. ก็ยังไม่ได้รับค่าแรง

              ที่ผ่านมาทางบริษัทก็ยังไม่จ่ายเงินให้ พนักงานบางคนจึงได้แจ้งไปทางสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดขอนแก่น ให้เข้ามาดูแล ทางผู้จัดการบริษัทจึงได้รับปากว่าจะจ่ายเงินค่าแรงให้ทุกคนในวันที่ 29 ก.ย.ก่อนเที่ยง แต่จะจ่ายได้แค่เพียง 40% เท่านั้น ทำให้คนงานไม่มั่นใจว่าจะได้เงินและไม่พอใจต้องการรับครบร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงได้รวมตัวกันหยุดทำงาน ทำการปิดไฟฟ้าของโรงงาน และปิดถนนเพื่อเรียกร้องให้บริษัทรับผิดชอบ

               นางพวน บุตรโพธิ์ อายุ 31 ปี ชาว อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า ตนเริ่มทำงานที่บริษัทนี้ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประมาณ 5 ปี ที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยมีปัญหาได้รับเงินตรงทุกวีค บริษัทแบ่งจ่ายสองวีคทุกวันที่ 10 และ 25  แต่มาปีนี้ตั้งแต่ต้นปีที่ผู้จัดการคนปัจจุบันเข้ามาประมาณห้าหกเดือน เริ่มมีปัญหาจ่ายค่าแรงไม่ค่อยตรง มีจ่ายช้าประมาณ สองสามวัน ก็ไม่คิดอะไรมาก เพราะยังไงก็ยังคงได้ แต่พอมาเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ปัญหาเริ่มหนักขึ้นเพราะนอกจากจะจ่ายไม่ตรงแล้วยังแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ สี่สิบหกสิบ พอมาเดือนนี้ก็เป็นอีก จะจ่ายตั้งแต่วันที่ 25 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่จ่าย ฟ้องไปที่แรงงาน แต่ทางบริษัทก็บอกว่าจะงวดแรกในวันนี้ก่อนเที่ยงแค่สี่สิบเปอร์เซ็นต์ แต่พวกเราก็ไม่พอใจต้องการครบทั้งหมด เพราะเงินค่าแรงที่ได้ก็แค่วีคละ 2,000 บาท ถ้าแค่สี่สิบเปอร์เซ็นต์ก็ได้รับแค่ 800 บาท จำนวนนิดเดียว ขณะที่ค่าใช้จ่ายที่รออยู่ก็มากกว่า บางคนไปเซ็นต์อาหารไว้มากกว่าค่าแรงสี่สิบเปอร์เซ็นต์ จะเอาที่ไหนไปจ่ายเค้า ผู้จัดการเค้าบอกว่าจะจ่ายให้ครบในวันที่ 2 ต.ค. เราไม่เชื่อว่าเค้าจะสามารถจ่ายได้ตามที่พูดเพราะที่ผ่านมาก็ไม่ตรงอยู่แล้ว

                นางจันทนา สาลี อายุ 41 กล่าวด้วยว่า ตนเป็นอีกคนหนึ่งที่ทำงานที่บริษัทนี้มาตั้งแต่เริ่ม ตอนแรกมีสองแห่งพนักงานมากกว่าพันคน แต่พอสองสามปีที่ผ่านมาก็มีการยุบบริษัทรวมกัน ลดพนักงานลงเหลือแค่ไม่เกินสี่ร้อยคน เครื่องจักรเย็บก็ขนกลับไปที่บริษัทแม่ที่ชลบุรีกว่าครึ่ง แต่ถึงแม้ว่าจะลดคนลงแต่ก็มีงานเข้ามาให้ทำตลอด จึงเชื่อว่าน่าจะไม่มีปัญหาการเงิน ตอนนี้มีออร์เดอร์ทำรองเท้าทหารและรองเท้าผ้าใบของแพน ก็เร่งทำกันทุกวัน วันอาทิตย์ก็ไม่หยุดมาทำให้ตลอด ค่าแรงก็ไม่ได้เพิ่มทั้งที่เป็นวันหยุดต้องได้สองแรง

              ด้านนายประกอบ  ประสาทแก้ว ผู้จัดการโรงงานผลิตรองเท้าแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมาเจรจากับพนักงานที่ออกมาประท้วงและให้เหตุผลว่า ที่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้ว เนื่องจากสินค้าที่ผลิตส่งขายยังต่างประเทศ   ซึ่งประกอบด้วยรองเท้าผ้าใบ และรองเท้าทหาร   ถูกตีกลับเพราะไม่ได้มาตรฐาน   แต่อย่างไรก็ตามบริษัทจะจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทุกคนภายในตอนเที่ยงวันนี้(29 กันยายน   2552  )ก่อนคนละ 40 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน  ส่วน 60 เปอร์เซ็นต์จะเคลียร์จ่ายหลังจากประชุมกับผู้บริหารโรงงานซึ่งโรงงานผลิตรองเท้าดังกล่าวจะมีอยู่ 2 สาขา  คือที่จังหวัดชลบุรีถือเป็นบริษัทใหญ่และที่ขอนแก่น 

           รายงานข่าวแจ้งอีกว่าล่าสุดจนถึงบ่ายโมงคนงานไปเช็คยอดเงินค่าแรง ปรากฏว่ายังไม่มีใครได้รับเงินโอนจากบริษัทฯ ทุกคนจึงรวมตัวกันเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดเพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการเข้ามาช่วยเหลือ เพราะทางบริษัทเพิกเฉย และต่างก็เห็นว่าบริษัทฯกำลังเล่นแง่บีบพนักงานให้ลาออก บอกไม่มีการปิดโรงงาน จะเปิดทำการต่อไป ซึ่งคนงานก็เลยเห็นว่าบริษัทเริ่มบีบและเอาเปรียบ จะไม่ยอมให้เกิดมีการชดเชยถ้าปิดกิจการ แต่ถ้าทำต่อไปก็ต้องมาเรียกร้องเอาค่าแรงอย่างนี้ไปเรื่อย จึงได้เดินทางไปที่ศาลากลางเพื่อเรียกร้องให้ผู้ใหญ่ในจังหวัดเข้ามาดูแลต่อไป

 

 

ปิยนุช ขามคำ / ข่าว

ภาคินัย สุระประจิตร์ / ภาพ



เพิ่มแผนที่และทิศทางไปสู่งานปาร์ตี้ของคุณ แสดงเส้นทาง!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น