29 พฤษภาคม 2552

อุบัติเหตุเกิดจากจักรยานยนต์ถึง 80%

ขอนแก่น รมช.คมนาคม เผย อุบัติเหตุในประเทศเพิ่มขึ้น เสียชีวิตเฉลี่ยพันคนต่อปี เร่ง วางมาตรการป้องกันก่อนวัวหายล้อมคอก ชี้รถจักรานยนต์ครองแชมป์อุบัติเหตุมากสุด

วันนี้(27 พ.ค.)นายประจักษ์  แกล้วกล้าหาญ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  กล่าวในงานสัมนาเรื่องรู้ทันกระบวนการการป้องกันภัยจราจร ติดอาวุธทางปัญญาสำหรับ พี่เลี้ยง ให้กับคณะทำงานสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับจังหวัด หรือ สอจร.ที่โรงพยายบาลขอนแก่น ว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุสำคัญของการสูญเสียหลายด้าน  ทั้งการบาดเจ็บ  เสียชีวิต ความพิการ เฉลี่ยต่อปี 1,300 คนต่อปี ส่วนใหญ่คนที่ประสบอุบัติเหตุจะอยู่ช่วงอายุ  15 -45 ปี เป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ถึง 80%

รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังอยู่แล้วเห็นได้จากการจัดตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน  มีการกำหนดนโยบายและหน่วยงานรับผิดชอบที่ชัดเจน  ในการทำงานภาครัฐยังได้รับความช่วยเหลือสนับสุนนด้านวิชาการเทคนิคต่างๆ ทั้งนี้เป็นเรื่องดีที่มีการจัดให้ความรู้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินงานอย่างเป็นระบบ   มีความต่อเนื่อง  ลดความซ้ำซ้อน  ของการเกิดอุบัติเหตุ

นับว่าเป็นเรื่องที่ต้องชื่นชมคณะทำงานอย่างยิ่งที่ดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มีความต่อเนื่อง  ลดความซ้ำซ้อน  ที่สำคัญเชื่อมโยงกันในทุกภาคส่วนและสามารถขยายผลไปสู่ระดับอำเภอ  ท้องถิ่น  ชุมชน  ซึ่งเป็นการวางรากฐานการป้องกันและแก้ไข  ปัญหาอุบัติเหตุที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง นายประจักษ์ กล่าว

ทางด้านนายแพทย์วีระพันธ์  สุพรรณไชยมาตย์  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  ได้ให้รายละเอียดถึงการดำเนินโครงการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด  ว่าโครงการสนับสนุนด้านวิชาการการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ปี ระยะเวลาเริ่มตั้งแต่  ปี 2549 2551  และกำลังจะขึ้นปีที่ 4  ในปี 2552 นี้  เพื่อขยายงานออกไปอีกจากเดิม 69 จังหวัดเป็น 75  จังหวัด จึงได้จัดการสัมมนาขึ้นเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงานของทีมพี่เลี้ยงในด้านวิชาการ  การบริหารจัดการ  การนิเทศติดตาม  ประเมินผลในระดับจังหวัดและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญญาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น.

 โฮมทีวี 27 พ.ค. 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น