อ่อนเรื่องการเรียบเรียงประโยคไทย และมีลายมือการคัดตัวอักษรภาษาไทยแย่ลง
นางเสงี่ยม บึงไสยอ ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ร.ร.ขอนแก่นวิทยายน
ให้สัมภาษณ์เนื่องในโอกาสวันภาษาไทยแห่งชาติ 29 กรกฎาคม
ว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย มีปัญหาการฟัง การพูด
การอ่าน และการเขียนภาษาไทย ทั้งนี้
การเขียนเป็นปัญหาใหญ่สำหรับครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยทุกโรงเรียนเนื่องจากนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปัจจุบันได้รับอิทธิพลจากภาษาต่างประเทศ
และภาษาบนอินเตอร์เน็ต
ทำให้เด็กนักเรียนเรียบเรียงประโยคและใช้คำไม่ถูกต้องโดยส่วนใหญ่นักเรียนจะเรียบเรียงรูปประโยคแบบภาษาอังกฤษ
นำกรรมมาวางหน้าประโยค ไม่ใช้ประธาน กริยา กรรม แบบภาษาไทยดั้งเดิม
และใช้คำว่าโดยเหมือนคำว่า by ในภาษาอังกฤษ
ซึ่งจุดนี้เป็นปัญหาใหญ่ของการใช้ภาษาไทยของวัยรุ่นไทยปัจจุบัน
โดยครูเสงี่ยมย้ำว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นกับนักเรียนมัธยมศึกษาทุกระดับชั้น
ซึ่งนักเรียนจะนำภาษาพูดมาใช้ในงานเขียนเยอะมาก
ครูอาจารย์ในโรงเรียนจึงต้องคอยย้ำ
คอยบอกตลอดว่ากฎเกณฑ์การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องเป็นอย่างไร
ซึ่งก็ยังเป็นปัญหาที่แก้ยากเหมือนเดิม เพราะเด็กเกิดความชิน
เจอภาษาบนอินเตอร์เน็ตและภาษาในสื่อมวลชนทุกวัน
นอกจากนั้นหนึ่งผลกระทบที่ตามมาจากปัญหาการเรียบเรียงประโยคไม่ถูกต้องนั้น
จะทำให้คุณภาพการใช้ภาษาไทยแย่ลงเรื่อยๆ
และเด็กจะไม่รู้กาลเทศะในการเขียน หากให้เขียนหนังสือราชการก็แย่
เพราะหนังสือราชการจะใช้ภาษาที่เป็นทางการ
ดังนั้นครูภาษาไทยต้องรับภาระหนักในการชี้แจงสิ่งที่ถูกและผิดให้เขาเกี่ยวกับ
หลักเกณฑ์ภาษาไทย เพื่อให้เด็กนักเรียนกลายเป็นผู้ใหญ่ที่สมบูรณ์ในอนาคต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น